Quốc tế 05/06/2014 06:15

Thị trường bất động sản Dubai “sốt” nhất thế giới

FICA - Giá nhà ở tiểu vương quốc Dubai tăng mạnh nhất thế giới trong vòng 1 năm qua, bất chấp những nỗ lực “hạ nhiệt” thị trường bất động sản của nhà chức trách.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo hãng tin CNBC, trong 12 tháng tính đến tháng 3/2014, giá nhà ở Dubai tăng 27,7%, cao nhất trong số 54 quốc gia được chỉ số giá nhà toàn cầu Global House Price Index theo dõi. Số liệu này vừa được hãng tư vấn Knight Frank công bố. 

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá nhà ở Dubai đã chậm lại. Trong quý 1 năm nay, giá nhà ở tiểu vương quốc Trung Đông này chỉ tăng 3,4%, so với mức tăng 9,2% trong quý 1/2013.

Tháng 10 năm ngoái, nhà chức trách Dubai đã tăng gấp đôi phí chuyển nhượng bất động sản và hạn chế các khoản vay thế chấp nhà nhằm giảm “sốt” nhà đất. Knight Frank cho rằng, các biện pháp này đã bắt đầu phát huy tác dụng. 

Trong chỉ số giá nhà toàn cầu mà hãng tư vấn trên đưa ra, Trung Quốc và Estonia xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3 về tốc độ tăng giá nhà. Trong đó, giá nhà ở Trung Quốc tăng 17,5% trong 12 tháng qua. Đối với Estonia, mức tăng là 16,2%.

Trong top 10 quốc gia có giá nhà tăng mạnh nhất theo số liệu của Knight Frank còn có Mỹ (10,3%), Australia (10,9%), Iceland (9,7%), Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil…

Châu Á là khu vực có giá nhà “nóng” trong năm qua. Trong số 14 quốc gia được Knight Frank theo dõi có giá nhà giảm trong năm qua, chỉ có 2 quốc gia ở châu Á là Singapore và Nhật Bản.

Theo chuyên gia Nicholas Holt của Knight Frank, các biện pháp hạn chế tăng giá nhà là nguyên nhân chính khiến giá bất động sản ở Singapore hạ nhiệt. Trong khi đó, ở Nhật, chính sách hỗ trợ tăng trưởng Abenomics của Thủ tướng Shinzo Abe vẫn chưa thể kích thích thị trường địa ốc.

Tuy vậy, Trung Đông mới là khu vực có giá nhà tăng mạnh nhất thế giới trong năm qua, tiếp theo là Nam Mỹ. Trong khi đó, châu Âu là khu vực có thị trường bất động sản èo uột nhất trong vòng 12 tháng qua, theo Knight Frank.

12/14 quốc gia có giá nhà giảm trong năm qua tập trung cả ở châu Âu. Trong đó, giảm mạnh nhất là giá nhà ở Croatia, Cyprus và Hy Lạp, với mức giảm tương ứng lần lượt là 9,7%, 8,8% và 8,4%.

Trên phạm vi toàn cầu, giá nhà tăng 0,6% trong quý 1/2014, từ mức tăng 1,2% trong quý 4/2013. Trong cả năm qua, giá nhà toàn cầu tăng 7,1%.

Các chuyên gia của Knight Frank cho rằng, các giao dịch nhà đất thường đạt đỉnh vào quý cuối năm và chững lại trong quý đầu năm. Hãng tư vấn cho rằng, bước sang quý 2, thị trường nhà đất toàn cầu có thể lại “nóng” lên, đồng thời diễn biến thị trường sẽ tùy thuộc nhiều vào các động thái chính sách của các ngân hàng trung ương.
 

Phương Anh
Theo CNBC
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *