Quốc tế 14/12/2013 17:17

Nguy cơ bong bóng tài sản sau giai đoạn lãi suất thấp kỷ lục

Tiền mặt được cho vay với lãi suất quá thấp đã khuyến khích nhà đầu tư đi vay để đổ vào các loại tài sản với kỳ vọng rằng giá sẽ tăng.

Giá đã tăng, thậm chí là tăng kỷ lục với một số tài sản, nhưng những người theo dõi thị trường đang lên tiếng cảnh báo rằng bong bóng có thể đang hình thành và sẽ nổ vào năm tới.

Phát biểu trong một hội nghị tại Cơ quan giám sát thị trường AMF của Pháp, Giám đốc tài chính của Ngân hàng Thế giới, Bertrand Badre, cho rằng thanh khoản dồi dào đã đẩy lùi khủng hoảng, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng với các ngân hàng trung ương vẫn đang tiếp tục bơm tiền vào thị trường, song cũng cần phải xem xét tình hình hiện nay.

Chủ tịch AMF Gerard Rameix cho rằng lượng tiền mặt lớn là một mối nguy lớn bởi đây chính là một trong những căn nguyên của cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn tại Mỹ mà sau đó là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Theo Giám đốc điều hành Viện Tài chính Quốc tế, Tim Adams, trong điều kiện lãi suất thấp, các nhà đầu tư nhắm tới bất kỳ tài sản nào có thể sinh lời và bong bóng đã bắt đầu xuất hiện ở một số lĩnh vực.

Tuy nhiên, bà Janet Yellen, người sẽ kế nhiệm ông Ben Bernanke trên vai trò Chủ tịch Fed, phủ nhận việc chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ đã tạo bong bóng mới trên thị trường bất động sản hay chứng khoán.

Một số nhà phân tích cũng không đồng tình với quan điểm rằng các tài sản đã bị thổi giá lên. Nhà phân tích Eric Turjeman ở Amundo giải thích, nếu giá tăng gấp đôi mà lợi nhuận không tăng tương ứng thì có nghĩa đã có bong bóng, nhưng tình hình hiện nay không phải như vậy. Dù vậy, tập đoàn quản lý quỹ Pimco cảnh báo rằng hãy thận trọng trong năm 2014.

Các ngân hàng trung ương đã làm "ngập" thị trường bằng các khoản tín dụng với lãi suất thấp kỷ lục như một cách đối phó với các cuộc khủng hoảng nối tiếp nhau bắt đầu từ năm 2008.

Trong tháng 11, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hạ lãi suất xuống mức thấp chưa từng có là 0,25%, bằng với mức đã được Fed duy trì từ cuối năm 2008.

Tuy nhiên, đang có những nhận định rằng Fed sẽ thông báo về lần giảm đầu tiên đối với chương trình mua trái phiếu, một phần của chính sách tiền tệ nới lỏng, tại cuộc họp sắp tới vào các ngày 17-18/12, khi tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt mức cao nhất trong gần hai năm là 3,6% trong quý 3 vừa qua.

Theo Lê Minh
TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *