Quốc tế 14/12/2013 13:13

Hoạt động IPO sẽ gia tăng tại châu Á trong năm tới

Ông Max Loh, Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Ernst & Young tại Singapore và ASEAN, vừa đưa ra dự báo rằng hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) ra công chúng của các doanh nghiệp tại Đông Nam Á, Hong Kong và Nhật Bản sẽ gia tăng trong năm 2014 tới.

Nhật báo The Business Times của Singapore dẫn lời ông Max Loh nói rằng hoạt động kinh tế mạnh hơn tại từng nền kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và lợi ích về mặt hội nhập kinh tế có được từ việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ tạo thêm động lực cho hoạt động phát hành cổ phiếu ở các nước châu Á nói trên.

Theo báo cáo về hoạt động cổ phiếu mà Ernst & Young vừa công bố, trong năm 2013 châu Á chỉ có 347 đợt niêm yết, giảm 16% so với năm 2012 (414 đợt) với giá trị giảm 21% xuống còn 44,4 tỷ USD.

Sự giảm sút chủ yếu do Trung Quốc áp dụng lệnh tạm ngừng cấp phép cho các hoạt động IPO mới từ tháng 11/2012 để hạn chế nguồn cung cổ phiếu mới và thúc đẩy thị trường chứng khoán yếu kém.

Báo cáo của Ernst & Young cũng cho biết hoạt động IPO tại các thị trường Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan trong năm vừa qua có sự tăng trưởng với 111 đợt phát hành có tổng giá trị lên tới 15,6 tỷ USD, so với 86 đợt phát hành và 13,1 tỷ USD của năm trước.

Trong số mười đợt IPO lớn nhất thế giới về vốn trong năm 2013, có ba đợt tại châu Á là của các công ty Suntory Beverage & Food trị giá 3,9 tỷ USD phát hành tại Tokyo; công ty China Cinda Asset Management trị giá 2,3 tỷ USD tại Hong Kong và quỹ BTS Rail Mass Transit Growth Infrastructure Fund trị giá 2,1 tỷ USD tại Thái Lan.

Maria Pinelli, Phó Chủ tịch toàn cầu của Ernst & Young, khẳng định rằng với việc Trung Quốc vừa dỡ bỏ lệnh ngừng cấp mới IPO, sẽ có hơn 760 công ty của Trung Quốc chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu, và đây sẽ là chất xúc tác mạnh cho hoạt động phát hành cổ phiếu trên toàn khu vực châu Á.

Đối với các công ty đã có cổ phiếu phát hành, hoạt động giao dịch có thể sẽ tăng mạnh trong vài quý đầu năm 2014.

Theo Kim Yến

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *