Quốc tế 23/02/2018 08:13

Mua ấm trà cũ giá nửa triệu mới biết là đồ cổ, bán được hơn 18 tỷ đồng

Một chiếc bình trà bị vỡ được mua với giá 15 bảng Anh (tương đương gần 500.000 đồng) rồi sau đó đã được bán với giá 575.000 bảng Anh (tương đương khoảng 18,2 tỷ đồng) sau khi phát hiện ra nó là một trong những đồ sứ đầu tiên của Mỹ.

Chiếc ấm trà mất nắp và tay cầm đã vỡ, phải gắn lại này có giá hơn 18 tỷ đồng. (Nguồn: WOOLLEY AND WALLIS/BNPS )
Chiếc ấm trà mất nắp và tay cầm đã vỡ, phải gắn lại này có giá hơn 18 tỷ đồng. (Nguồn: WOOLLEY AND WALLIS/BNPS )

Cụ thể, nhiều tờ báo địa phương cho biết, một người chuyên đi săn đồ cũ giá rẻ đã nghĩ rằng một chiếc ấm sứ có màu xanh trắng bị mất nắp và có một tay cầm bị hỏng là một loại sứ phổ biến và không có gì quý hiếm.

Tuy nhiên, chiếc ấm này lại là một tác phẩm của John Bartlam, một thợ gốm người Anh, người đã buôn bán đồ gốm tự tay ông làm trên Đại Tây Dương từ 250 năm trước.

Đáng nói hơn, việc kinh doanh của ông Bartlam đã phải chấm dứt bởi cuộc Cách mạng Mỹ và hầu như không có bất kỳ tác phẩm nào về công trình của ông tồn tại ngày nay.

Theo đó, chuyên gia Clare Durham, của công ty đấu giá Woolley và Wallis tại Salisbury, Wiltshire, đã nghi ngờ ấm trà này có thể là món đồ sứ không phải của người Anh và khi nghiên cứu sâu hơn thì đây chính là tác phẩm của Bartlam.

Theo tờ The Telegraph, chiếc ấm trà này đánh dấu sự ra đời của đồ sứ Mỹ khi nước này tuyên bố rằng họ không cần đồ sứ của Anh nữa, chuyên gia đồ sứ Clare Durham cho hay.

Hồi năm 2002, bốn chén trà và hai chiếc đĩa cũng đã được bán trong cuộc đấu giá tại Midlands và sau đó đã được xác nhận đều là tác phẩm của Bartlam. Đáng nói, mẫu hoa văn trên những tác phẩm đó trùng với hoa văn trên ấm trà này.

Một người bán hàng trung niên giấu tên cho biết chiếc ấm trà này có thể bán đấu giá tại bất cứ nơi nào với mức giá từ 20.000 – 50.000 bảng Anh (tương đương 633 triệu – 1,6 tỷ đồng).

Sau cùng, ấm trà quý hiếm này đã được mua bởi ông Rod Jellicoe với giá 575.000 bảng Anh, khi ông này đấu giá thay mặt cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, nơi ấm trà sẽ được trưng bày.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *