Quốc tế 22/02/2018 08:19

Venezuela đã gom được 735 triệu USD nhờ tiền ảo

Tổng thống Nicolas Maduro đã tuyên bố rằng đồng tiền ảo huyền thoại Petro của Venezuela đã gom được số tiền tới 735 triệu USD (tương đương hươn 16,7 nghìn tỷ đồng) vào ngày trước khi buổi đấu giá diễn ra.

Cụ thể, Tổng thống nước này chia sẻ trên trang mạng xã hội Twitter rằng, đồng tiền kỹ thuật số của nước này đã gom được số tiền khoảng 735 triệu USD. Ông cho rằng, đồng tiền ảo do Nhà nước phát hành chính là sự tái khẳng định chủ quyền kinh tế của Venezuela.

Tổng thống Maduro cho rằng đồng Petro chính là sự tái khẳng điịnh chủ quyền nền kinh tế của nước này. (Nguồn: Federico Parra | AFP | Getty Images)
Tổng thống Maduro cho rằng đồng Petro chính là sự tái khẳng điịnh chủ quyền nền kinh tế của nước này. (Nguồn: Federico Parra | AFP | Getty Images)

Bên cạnh đó, tờ CNBC cho biết, mỗi đồng tiền ảo này có giá bằng một thùng dầu của Venezuela. Nhà điều tiết bí mật của nước này nói rằng họ hy vọng đồng Petro sẽ thu hút đầu tư từ Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Trung Đông khác, cũng như từ các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một số người hiện nay đang dấy lên mối hoài nghi về tham vọng của nền kinh tế nước này. Họ cho rằng, các vấn đề về nợ của Venezuela và khả năng thao túng tài sản tiếp tục là nguyên nhân gây ra bất ổn.

Theo đó, Venezuela hiện đang phải đối phó với lạm phát, sự sụp đổ của đồng nội tệ, sự sụt giảm lương thực và các nhu cầu cơ bản khác do kiểm soát giá cả một cách tồi tệ.

Ngoài ra, ông Maduro nói rằng, đồng tiền ảo dựa trên giá xăng dầu này sẽ phục vụ như một phương tiện để Venezuela vượt qua các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hiện cả Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Venezuela.

Hồng Vân
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *