Quốc tế 29/11/2013 15:06

Kinh tế Anh tăng trưởng cao nhất trong hơn ba năm

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, trong quý 3 năm 2013, kinh tế Vương quốc Anh tăng trưởng 0,8% so với quý trước, ghi dấu mức tăng cao nhất trong hơn 3 năm qua.

So với cùng kỳ năm ngoái, kinh tế "xứ sở Sương mù" tăng trưởng 1,5%, nhờ các công ty gia tăng hoạt động đầu tư nhưng chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh vẫn là động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Sau thông báo trên, đồng bảng Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng so với đồng USD, trong bối cảnh các nhà đầu tư tin tưởng rằng kinh tế Vương quốc Anh đang vững vàng trên con đường phục hồi.

Tuy nhiên, dữ kiện này sẽ gây khó khăn cho kinh tế Anh quốc trong nỗ lực dựa nhiều hơn vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng thay vì tiêu dùng.

Nhà kinh tế Alan Clarke, thuộc Scotiabank, nhận định chi tiêu tiêu dùng và tăng lượng hàng trong kho không phải là động lực tăng trưởng trong dài hạn cho nền kinh tế "xứ sở Sương mù."

Trong quý 3/2013, chi tiêu tiêu dùng tại Anh tăng 0,8%, mức cao nhất kể từ quý 2/2010.

Cùng quý, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp tăng 1,4% so với quý trước; sản lượng công nghiệp và dịch vụ tăng lần lượng 0,6% và 0,7%.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Vương quốc Anh (BoE), Mark Carney khẳng định đà phục hồi của hoạt động đầu tư kinh doanh sẽ giữ vai trò quan trọng nếu kinh tế Anh quốc phục hồi vững hơn. Ông Carney dự kiến các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh hơn vào năm tới.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh, George Osborne, sẽ công bố bản dự kiến nâng nhịp độ tăng trưởng kinh tế và hạ chi phí vay mượn vào ngày 5/12 tới.

Nhiều khả năng Bộ trưởng Osborne tiếp tục theo đuổi kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách của đất nước.

Theo Trà My

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *