Quốc tế 28/11/2013 21:10

Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng phòng không, Bắc Kinh từ chối

FICA - Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Hàn Quốc nhằm vẽ lại vùng phòng không mới tuyên bố của Bắc Kinh, vốn chồng chéo lên vùng phòng không của Seoul. Động thái này chắc chắn sẽ làm leo thang cuộc tranh cãi giữa 2 nước và làm gia tăng căng thẳng khu vực.

Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng phòng không, Bắc Kinh từ chối
Thứ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo (phải) và Phó tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung
tại cuộc đối thoại quốc phòng ở Seoul ngày 28/11.
 
Hàn Quốc đã nêu ra vấn đề vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) chồng chéo là một ưu tiên trong cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng thường niên với Trung Quốc tại thủ đô Seoul ngày 28/11. Thứ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo đã bày tỏ việc lấy làm tiếc về động thái của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh thực hiện các hành động sửa chữa, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Kim Min-seok cho hay.
 

“Phản ứng của Trung Quốc là nước này không chấp nhận sửa chữa”, ông Kim nói thêm.

Dẫn đầu phái đoàn quân sự Trung Quốc tham dự đối thoại là Tướng Vương Quán Trung, phó tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

“Lập trường của chúng tôi được truyền tải tới Trung Quốc là Hàn Quốc lấy làm tiếc khi ADIZ của Trung Quốc chồng chéo lên của chúng tôi và thậm chí bao gồm cả đảo Ieodo và không có sự tham vấn trước nào với Seoul về vấn đề này”, ông Kim nói.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng Seoul không nhận điều đó và rằng quyền quản lý của chúng tôi đối với vùng biển quanh Ieodo sẽ không bị ảnh hưởng bất chấp ADIZ của các quốc gia láng giềng”, ông Kim cho hay.

Theo ông Kim, Thứ trưởng quốc phòng Baek Seung-joo đã nói với Trung Quốc rằng Hàn Quốc đang cân nhắc mở rộng ADIZ của mình để “bảo vệ các lợi ích quốc gia”. Ông Baek còn nói thêm, các quốc gia trong khu vực nên tổ chức các cuộc tham vấn để thúc đẩy lòng tin và giảm căng thẳng.

Chính phủ Hàn Quốc đã bị chỉ trích vì không đưa đảo Ieodo ở biển Hoa Đông vào ADIZ của nước này. Bộ trưởng quốc phòng Kim Kwan-jin ngày 26/11 cho hay chính phủ sẽ xem xét mở rộng ADIZ bao gồm cả Ieodo, nằm cách đảo cực nam Marado của Hàn Quốc khoảng 149 km về phía tây nam.

Máy bay quân sự Hàn Quốc vẫn vào ADIZ của Trung Quốc

Các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc.
Các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc.
 
 
Các cuộc đàm phán vào hôm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực leo thang sau khi Trung Quốc đơn phương lập ADIZ, yêu cầu tất cả các máy bay đi vào khu vực phải thông báo cho giới chức Trung Quốc và tuân thủ các chỉ dẫn của họ.
 

Bất chấp tuyên bố về ADIZ của Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các chuyến bay tuần tra thông thường bên trên Ieodo mà không thông báo trước cho Bắc Kinh. Các máy bay của hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tuần qua vùng biển quanh Ieodo khoảng 3-5 lần/tuần, giới chức nước này cho biết.

Đáp lại, Trung Quốc ngày 28/11 cho hay nước này đang giám sát các chuyến bay của Hàn Quốc.

“Trung Quốc sẽ nhận dạng bất kỳ máy bay nào trong ADIZ”, phát ngôn viên Bộ ngoại Trung Quốc Tần Cương cho biết trong cuộc họp báo hôm nay khi được hỏi về các chuyến bay của quân đội Hàn Quốc.

Tại Seoul, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Cho Tai-young nói Seoul sẽ nghiên cứu tất cả các khả năng trong bối cảnh đảm bảo tối đa các lợi ích quốc gia. Bình luận của ông này là để trả lời một câu hỏi về việc liệu Seoul có mở rộng ADIZ hay không.

Cùng ngày, Nhật Bản cũng tuyên bố các máy bay của nước này đã bay vào ADIZ tự nhận của Trung Quốc mà không tuân thủ các quy định của Bắc Kinh, và cũng không gặp phải trở ngại nào từ phía Trung Quốc.

Trung Quốc hôm 23/11 đã đơn phương thông báo lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

ADIZ mới của Trung Quốc đã chồng lấn lên vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc trên biển Hoa Đông. Hai nước này đã lên tiếng phản đối hành động đơn phương của Bắc Kinh.

An Bình
Theo AFP, Yonhap

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *