Quốc tế 29/11/2013 07:37

Kinh tế Đức phát triển mạnh nhờ nhân lực nhập cư

Cộng đồng người nước ngoài tại Đức đang góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho quốc gia này khi đem lại “cuộc sống mới” cho các khu công nghiệp bỏ hoang nhiều năm.

Tại Đức, nhiều khu công nghiệp và nhà máy sơ cũ bị bỏ hoang đã hồi sinh nhờ công sức của cộng đồng người lao động nhập cư. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của người nhập cư không chỉ làm tăng nguồn thu ngân sách của nước Đức mà còn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm tại đất nước này.


 

Các khu công nghiệp cũ tại Đức đang dần hồi sinh nhờ nguồn lao động nhập cư


Kinh tế Đức đang chuyển sang các ngành có giá trị gia tăng cao nên càng ít doanh nghiệp Đức muốn mua lại các nhà máy rộng lớn. Do đất bên dưới các nhà máy cũ thường bị nhiễm dầu và hóa chất, luật pháp Đức không cho phép sử dụng đất này vào mục đích khác hoặc phải đầu tư tẩy độc trước khi sử dụng. Những khu đất công nghiệp gần Berlin dần dần bị xẻ nhỏ và “rơi” vào tay các cộng đồng người nhập cư.

Ông Javed Iqbal – người Pakistan tại Đức cho biết: “Vấn đề mà Chính phủ Đức nêu ra cách đây 8 năm khi chúng tôi ngỏ ý mua lại một phần khu nhà máy Electrokohle là chúng tôi sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền để tẩy hóa chất và tẩy dầu khỏi nền đất vì nhà máy này đã gây ô nhiễm đất trong nhiều năm. Chúng tôi phải làm sạch nền đất sâu đến 3m mới có thể chuyển đổi mục đích sử dụng và chúng tôi đã dần dần tẩy sạch đất từng khu vực. Đó là cách mà chúng tôi sở hữu mảnh đất này”.

Theo Lê Hồng Quang

VTV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *