Quốc tế 29/11/2013 09:17

Vốn ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Đông Nam Á do bão lũ, biểu tình

FICA - Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khiến các thị trường chứng khoán Đông Nam Á giảm điểm mạnh trong tháng này.

Dẫn đầu đà giảm điểm là thị trường chứng khoán Philippines, Thái Lan, Indonesia – những thị trường vốn được coi là tăng tốt nhất thế giới suốt 5 năm qua. Trong tháng 11, chỉ số chứng khoán của Philippines giảm 6,3% trong khi của Thái Lan giảm ít nhất 5,8% sau khi tăng gấp 3 lần kể từ năm 2008.

Nhà đầu tư nước ngoài rút tổng cộng 1,98 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Philippines, Thái Lan và Indonesia trong tháng 11 này, nâng tổng số tiền rút ròng khỏi 3 thị trường này kể từ đầu năm lên 5,48 tỷ USD, mức rút ròng mạnh nhất kể từ khi Bloomberg thu thập dữ liệu năm 1999.

Sự tàn phá của bão Haiyan ở Philippines, bất ổn chính trị ở Thái Lan và nội tệ mất giá ở Indonesia cũng như tín hiệu giảm kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào các nền kinh tế này sau khi tăng trưởng trung bình 6,5% năm ngoái, gấp đôi tốc độ tăng trưởng bình quân toàn cầu. Chỉ số chứng khoán Đông Nam Á giảm 15% kể từ ngày 22/5 sau khi chủ tịch Fed Ben Bernanke lần đầu tiên phát tín hiệu rằng ngân hàng này có thể giảm quy mô chương trình mua trái phiếu nếu kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi.

“Thị trường chứng khoán Thái Lan và Philippines bị ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ khi Fed phát tín hiệu giảm kích thích. Đó là một bước ngoặt”, Yingyong Nilasena, giám đốc đầu tư tại Quỹ đầu tư hưu trí chính phủ Thái Lan nhận định.

Philippines, Thái Lan và Indonesia hiện phải đối mặt với các thách thức tăng trưởng kinh tế. Thiệt hại do bão Haiyan ở Philippines – cơn bão khiến ít nhất 5.500 người thiệt mạng và 3,5 triệu người sơ tán ước tính khoảng từ 6,5 tỷ USD đến 14,5 tỷ USD. Kinh tế Philippines tăng trưởng 7% trong quý III, thấp hơn mức 7,6% trong quý II.

Trong khi đó, tại Thái Lan, các cuộc biểu tình đòi lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra nổ ra cách đây 1 tháng cũng ảnh hưởng đến kinh tế của nước này. Chính phủ Thái Lan tuần trước vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 xuống còn 3%, so với dự báo 4,3% đưa ra trước đó.

Alan Richardson đến từ công ty quản lý tài sản của Samsung hôm 21/11 nhận định bất ổn chính trị Thái Lan sẽ còn tệ hơn trước khi ổn định trở lại. Ông Yingyong cũng cho biết, kinh tế Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm. "Chúng tôi đang đầu tư vào cổ phiếu ngoại nhiều hơn".

Công ty đầu tư Macquarie đã chuyển hưởng đầu tư sang chứng khoán Trung Quốc trong khi Samsung Asset Management đầu tư vào Malaysia, các quỹ hưu trí quốc gia Thái Lan chuyển đầu tư sang châu Âu và Mỹ.

Tuy giảm mạnh, nhưng cổ phiếu tại 3 thị trường chứng khoán nói trên vẫn đắt hơn so với các thị trường mới nổi khác. Tỷ lệ giá trên lợi nhuận của cổ phiếu (P/E) tại thị trường Philippines ước tính khoảng 17 lần trong vòng 12 tháng tới, của Indonesia là 13 lần và của Thái Lan là 12 lần.


 
                                                                                                                  Phương Linh
                            Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *