Quốc tế 18/09/2014 14:45

IMF: rủi ro tài chính có thể “nhấn chìm” đà phục hồi kinh tế thế giới

FICA - Cảnh báo của Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) được đưa ra trong cuộc họp Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 hôm qua 17/9 tại Úc.

Các rủi ro tài chính bắt nguồn từ các cuộc khủng hoảng ở Ucraina, lệnh cấm vận qua lại giữa Mỹ - EU và Nga, tình trạng tham nhũng tại nhiều quốc gia… đang là những nguy cơ đe dọa nhấn chìm đà phục hồi  kinh tế thế giới vốn tăng trưởng nhỏ giọt trong thời gian qua.

 

 

Cảnh báo của Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) được đưa ra trong cuộc họp Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 hôm qua 17/9 tại Úc.

 

IMF cảnh báo mặc dù có tốc độ phục hồi ổn định nhưng những khó khăn ở nền kinh tế vẫn còn, trong đó Mỹ còn khó khăn về phân bổ ngân sách; khu vực đồng tiền chung Châu Âu Eurozone đang gặp phải vấn đề… Đặc biệt IMF cũng cảnh báo những nguy cơ trong việc cấm vận thị trường Nga sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến tăng trưởng khu vực đồng tiền chung Châu Âu Eurozone cũng như sự phát triển của kinh tế Nga. Bong bóng bất động sản Trung Quốc cũng đang đe dọa 1 trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

 

IMF đưa ra dự báo, nếu các nước phát triển, G20 và các nền kinh tế đầu tầu không có biện pháp kịp thời, tăng trưởng kinh tế thế giới khó có thể đạt ở mức 3,6% như dự đoán trước đó.

 

Lãnh đạo IMF cũng khẳng định, ngoài các nhân tố tăng trưởng đáng chú ý là Mỹ, Canada, Anh và Úc, các nền kinh tế mới nổi thuộc G20 như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil… sẽ đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy quá trình trao đổi thương mại và dịch chuyển dòng vốn và thương mại toàn cầu nhanh hơn.

 

IMF kêu gọi các nước G20 hợp tác mạnh mẽ nhằm tạo hiệu ứng cho khối và có tính chất lan tỏa cho nền kinh tế thế giới. Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Đức đến các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Brazil cần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và cảo tạo cơ cấu kinh tế để gia tăng GDP. Đặc biệt, IMF cũng đề xuất kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với Nga, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *