Quốc tế 18/09/2014 09:09

Fed cắt giảm gói cứu trợ, kinh tế Mỹ có dấu hiệu khởi sắc?

FICA - Cục dự trữ liên bang Mỹ - Ngân hàng liên bang của 12 ngân hàng thương mại lớn đã quyết định cắt giảm gói cứu trợ QE3 và giữ nguyên lãi suất cơ bản

Ngày hôm qua, 17/9 Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản 0% và tiếp tục cắt giảm gói cứu trợ QE-3. Quyết định trên cho thấy kinh tế Mỹ đang dần khởi sắc, không còn sống với bình dưỡng khí bởi các gói cứu trợ QE mà nước này thực hiện gần 1 thập kỷ qua từ sau Khủng hoảng Tài chính năm 2008.

 

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì lãi suất thấp và cắt giảm cứu trợ

 

Thông tin trên dược đưa ra sau hai ngày họp của Fed bàn về các vấn đề tăng giảm lãi suất và chính sách tài chính của Fed. Fed cho biết, mức lãi suất này sẽ giữ đến giữa năm 2015.

 

Fed đưa nguyên nhân không tăng lãi suất cơ bản là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kích thích khu vực kinh tế tư nhân, tín dụng và bất động sản. Mức lãi suất 0% được Fed duy trì suốt 7 năm qua từ năm 2008 khi bong bóng nhà đất Mỹ vỡ nở. Theo các chuyên gia nhận định, mức lãi suất bằng 0% sẽ giúp cho các ngân hàng thương mại giảm bớt chi phí các khoản vay liên ngân hàng.

 

Trước đó, Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) cho biết nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản trong hai ngày họp (16 – 17/9).

 

Liên quan đến việc trông đợi vào gói cứu trợ QE – 3 của Fed, Mỹ đã quyết định chỉ tung ra thị trường 15 tỷ USD/ mỗi tháng để mua lại các trái phiếu và các tài sản thế chấp khác. Như vậy, Fed đã cắt giảm 10 tỷ USD so với dự kiến trước kia.

 

Các gói QE mà Mỹ thực hiện từ năm 2008 cho đến nay nhằm trợ giúp các thị trường tài chính, mua vào các trái phiếu, tín phiếu và giấy tờ có giá để bổ sung lượng vốn cho các ngân hàng thương mại duy trì thanh khoản. Các gói QE 1 và 2 đã tỏ ra có tác dụng khá lớn đối với kinh tế Mỹ kể từ cuộc Khủng hoảng tài chính năm 2008. Fed đã đưa vào thị trường hơn 4.400 tỷ USD và với động thái cắt giảm mạnh nguồn cung tiền ra thị trường, nhiều khả năng cho thấy kinh tế Mỹ đang có nhiều cải thiện và có thể các gói QE sẽ không được sử dụng nữa.

 

Ngay lập tực, chứng khoán Mỹ đã có phản hồi tích cực, các chỉ số cơ bản của thị trường Chứng khoán New York như Dow Jones, Standard&Poor's 500 và Nasdaq Composite đều tăng điểm 0,15%; 0,13% và 0,21%

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *