Quốc tế 18/09/2014 08:15

Giá vàng lại lao dốc xuống thấp nhất 8 tháng

FICA - Giá vàng giảm sau khi Fed nâng ước tính lãi suất mục tiêu đối với các khoản nợ qua đêm giữa các ngân hàng trong lúc nền kinh tế Mỹ có nhiều dấu hiệu phục hồi.

Giá vàng giao ngay giảm tới 1% xuống 1.223,35 USD/oz lúc 4h chiều tại New York. Trước đó, giá còn chạm 1.221,54 USD/oz, thấp nhất kể từ 8/1. Tuy nhiên giá giao kỳ hạn tháng 12 đóng cửa phiên hôm qua trước lúc Cục dự trữ Liên bang (Fed) tuyên bố, do đó, giá chốt phiên chỉ giảm nhẹ 0,1% xuống 1.235,9 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h15 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.221,5 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 13,4 USD/oz.

Kết thúc 2 ngày họp, chủ tịch Fed bà Janet Yellen và các nhà làm luật các đã tranh luận về việc sẽ còn duy trì lãi suất cơ bản thấp bao lâu nữa khi mà nền kinh tế đang tiến gần với mục tiêu việc làm và giá cả ổn định. Các quan chức đã nâng dự kiến lãi suất qua đêm tính đến cuối năm 2015 là 1,375%, từ mức 1,125% đưa ra hồi tháng 6. Fed cũng tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếu xuống còn 15 tỷ USD mỗi tháng, hướng tới chấm dứt hoàn toàn chương trình này vào tháng 8.

Chris Gaffney, chiến lược gia thị trường cấp cao tại EverBank Wealth Management trả lời phỏng vấn cho biết: "Lãi suất tăng lên đang trở thành thực tế. Tâm lý thị trường hiện chuyển sang rất rất tiêu cực".

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ biến động không nhiều lắm sau khi dồn hết sự chú ý vào Fed. Chỉ số S&P 500 tăng 0,1%, Dow Jones tăng 0,15% lên kỷ lục mới. Các chỉ số không tăng mạnh do ngay sau phiên họp của Fed, chủ tịch Janet Yellen đã tổ chức họp báo và cam kết duy trì lãi suất thấp là điều kiện bắt buộc cho nền kinh tế hiện nay.

Số liệu kinh tế vĩ mô mới nhất của Mỹ cho biết chi phí sinh hoạt của người dân bắt ngờ giảm trong tháng 8 lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua, như vậy lạm phát vẫn đang tiếp tục giảm tới mục tiêu của Fed. Các quan chức chủ yếu tập trong vào các dữ liệu về việc làm và giá cả nhằm xác định thời điểm nền kinh tế đủ mạnh để nâng lãi suất cơ bản.

Theo báo cáo các chuyên gia nghiên cứu chứng khoán của tập đoàn Credit Suisse, chỉ số S&P 500 sẽ cán mốc 2.050 điểm cuối năm nay, tức là tăng 2,5% so với hiện tại. Con số này cao hơn dự đoán đưa ra trước đó là 2.020 điểm. Các chuyên gia cho rằng chứng khoán nhìn chung vẫn rẻ hơn so với các tài sản khác và giá các cổ phiếu còn tiếp tục tăng đến giữa năm 2015 trước khi Fed nâng lãi suất.

Giá dầu thô giảm ngày thứ 2 liên tiếp do dự trữ của Mỹ tăng lần đầu tiên trong 5 tuần. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo, lượng dầu thô dự trữ đã tăng 3,67 triệu thùng lên 362,3 triệu thùng trong tuần trước, trong khi các chuyên gia Bloomberg trước đó lại dự đoán lượng này giảm khoảng 1,5 triệu thùng. 

Tại New York, giá dầu WTI giao tháng 10 giảm 0,5% xuống 94,42 USD/thùng. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu WTI đã giảm 4,7%. Tại London, giá dầu Brent giảm nhẹ 8 cent xuống 98,97 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *