Quốc tế 30/05/2014 07:40

Giá vàng xuống thấp nhất 16 tuần

FICA - Giá vàng giảm, chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới khi giới đầu tư kỳ vọng nền kinh tế Mỹ đang phục hồi dù số liệu GDP quý I giảm 1%.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm. S&P 500 tăng 0,5%, Dow Jones tăng 0,4% và Nasdaq 100 tăng 0,6% lên cao nhất kể từ tháng 9 năm 2000. Khoảng 5,1 tỷ cổ phiếu được trao đổi trên các sàn chứng khoán Mỹ 
 
Sam Turner, nhà quản lý quỹ của Riverfront Investment Group cho biết: "Dù số liệu GDP quý I là như thế nào đi nữa thì nhìn chung các dữ liệu kinh tế đang được cải thiện".
 
Nền kinh tế Mỹ đi xuống trong quý I/2014, lần đầu tiên trong 3 năm do các công ty bổ sung hàng tồn kho với tốc độ chậm và cắt giảm đầu tư. GDP quý I giảm 1%, giảm mạnh hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia và báo cáo gần nhất của Bộ Thương mại với con số ước lượng tăng 0,1%.
 
Đến nay, nhiều số liệu khả quan như số biên lai bán lẻ tăng, sản xuất mạnh mẽ hơn, số lượng việc làm tăng trưởng nhanh hơn cho thấy nhu cầu bị dồn nén của quý I đã được giải phóng, nền kinh tế phục hồi. Các nhà hoach định chính sách của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết nền kinh tế đã mạnh mẽ trở lại sau quý I bị thời tiết khắc nghiệt cản trở.
 
Hôm qua, chính phủ Mỹ cũng mới công bố số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua thấp hơn dự đoán, dấu hiệu cho thấy thị trường lao động tiếp tục được cải thiện. Số lượng đơn giảm 27.000 đơn xuống còn 300.000 đơn trong tuần kết thúc ngày 24/5. Thông tin này hỗ trợ thị trường tăng điểm.
 
Chứng khoán lên cao khiến giá vàng tiếp tục giảm. Những kỳ vọng nền kinh tế phục hồi làm giảm nhu cầu cất trữ kim loại quý làm tài sản an toàn. 
 
Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 giảm 0,2% chốt phiên tại 1.257,1 USD/oz, trước đó giá còn chạm 1.251,4 USD/oz, thấp nhất kể từ 4/2. Trên sàn Kitco, lúc 7h14 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.258,6 USD/oz, không đổi so với đóng cửa phiên trước.
 
Từ đầu năm đến nay, giá vàng vẫn tăng 4,6% do căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Phiên họp các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm 27/5 vừa quyết định hoãn lại các biện pháp trừng phạt thêm Nga sau khi tổng thống Vladimir Putin tỏ thái độ sẵn sàng làm việc với các nhà lãnh đạo mới Ukraine và rút một vài nhóm quân ra khỏi biên giới. 
 
Tuy nhiên, theo nhà chiến lược gia kinh tế vĩ mô Sun Yonggang tại Thượng Hải thì những tác động từ vấn đề Ukraine với thị trường dường như mờ nhạt dần.
 
Trong khi đó giá dầu thô đang dần khép lại tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 2 do nguồn cung tại điểm chung chuyển cho các hợp đồng giao dịch của Mỹ giảm. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 tăng 0,8% lên 103,58 USD/thùng, cao nhất kể từ 27/5. Giá dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn tăng 0,1% lên 109,97 USD/thùng.
 
 
Phương Linh
Theo Bloomberg, Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *