Quốc tế 26/09/2014 08:10

Giá vàng phục hồi mạnh mẽ do chứng khoán Mỹ giảm điểm

Chứng khoán Mỹ giảm điểm cùng với toàn cầu do dấu hiệu căng thẳng gia tăng tại Nga và Trung Đông. Cổ phiếu Apple lao dốc trước những phàn nàn về dòng iphone mới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/9, chỉ số S&P 500 giảm 1,6%, giảm mạnh nhất kể từ tháng 7. Dow Jones giảm 1,5% và Nasdaq giảm tới 2,1%, giảm mạnh nhất tính từ tháng 4. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ là 6,4 tỷ cổ phiếu, cao hơn 13% so với trung bình 3 tháng.

Thị trường giảm điểm có nguyên nhân trước hết là do các số liệu kinh tế vĩ mô khá sáng sủa, làm tăng lo ngại Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nâng lãi suất cơ bản trước kỳ vọng.

Theo đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua chỉ tăng nhẹ trong khi lượng đặt hàng thiết bị kinh doanh tăng cao hơn dự đoán trong tháng 8. Đồng đô la Mỹ tăng cũng khiến giới đầu tư tăng cường bán chốt lời. Chỉ số đô la đạt mức cao nhất 4 năm, chỉ số này đánh giá tỷ giá đô la Mỹ so với giỏ các đồng tiền chính trên thế giới. Một số số liệu kinh tế châu Âu yếu đã hỗ trợ đồng đô la Mỹ tăng, đồng euro lao dốc.

Bên cạnh đó, tình hình Trung Đông tác động không nhỏ tới thị trường. Báo cáo mới nhất cho biết các nhà làm luật Nga đang soạn thảo luận cho phép chính phủ được tịch thu tài sản nước ngoài, đây là biện pháp trả đũa với các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga. Trong khi đó các cuộc không kích của Mỹ và Ả Rập tại Syria vẫn tiếp diễn, các cuộc không kích này hiện đang nhằm vào các nhà máy lọc dầu phía Đông Syria.

Chứng khoán giảm điểm giúp giá vàng phục hồi từ mốc thấp nhất 8 tháng. Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 12 tăng 0,2% chốt phiên tại 1.221,9 USD/oz, giá đã phục hồi mạnh so với đầu phiên khi có lúc xuống tới 1.206,6 USD/oz, thấp nhất kể từ 2/1. Trên sàn Kitco, lúc 6h40, giá vàng giao ngay đứng tại 1.222,1 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 5,5 USD/oz.

Các ngân hàng trung ương từ Nga đến Ukraine đều nâng dự trữ vàng trong tháng 8, Cộng hòa Kyrgyp, Kazakhstan, Azerbaijan cũng nâng lượng dự trữ vàng, số liệu từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Trong khi đó, Mexico và cộng hòa Séc lại bán vàng ra trong tháng 8 vừa qua.

Tuy nhiên, chuyên gia Jefferey Currie của Goldman Sách nhận định "những rủi ro là đáng kể để dẫn tới xu hướng đi xuống" đối với giá vàng, đồng thời ông vẫn giữ dự đoán của ngân hàng là giá sẽ xuống 1.050 USD/oz cuối năm nay. Sự hỗ trợ từ căng thẳng chính trị tại Ukraine và Trung Đông đối với giá vàng từ đầu năm đã mờ nhạt và lạm phát dự kiến của Fed sẽ đạt được.

Giá dầu thô Mỹ tăng lên cao nhất tuần do lượng dự trữ giảm, và giá dầu Brent châu Âu cũng tăng trước những căng thẳng chính trị tại Syria. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 tăng hơn 74 cent, tương đương 0,8% lên 93,54 USD/thùng, cao nhất kể từ 18/9. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 0,4% lên 97,38 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *