Quốc tế 25/09/2014 21:03

Ấn Độ công bố chiến lược “Make in India”

Tthủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức công bố sáng kiến “Make in India” nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và đưa Ấn Độ trở thành công xưởng sản xuất của thế giới.

 
Thủ tướng Modi.
Sự kiện này được truyền hình trực tiếp với sự hiện diện của các quan chức hàng đầu chính phủ Ấn Độ, các tập đoàn đầu tư lớn của nước ngoài như Mercedes, Airbus, Vodafone, Honda và Samsung cũng như sự chứng kiến của các cơ quan đại diện ngoại giao của Ấn Độ trên khắp thế giới.

Theo sáng kiến này, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ được khuyến khích thành lập công ty hoặc liên doanh sản xuất hàng hóa tại Ấn Độ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Chính quyền các bang, các phòng thương mại và các phái đoàn đại diện của Ấn Độ tại nước ngoài đều phải đóng vai trò tích cực vào việc triển khai thực hiện sáng kiến.

Chính phủ Ấn Độ cũng cam kết “trải thảm đỏ” đón chào các công ty nước ngoài với tinh thần hợp tác tích cực; điều chỉnh chính sách, đơn giản hóa thủ tục đầu tư; thành lập một ủy ban gồm 8 chuyên gia và các quan chức chủ chốt được chỉ định từ các bộ, ngành và cả lĩnh vực tư nhân để giải quyết những vướng mắc liên quan đến các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Cục Chính sách và xúc tiến công nghiệp (DIPP) đã xác định 25 lĩnh vực để tiến hành đơn giản hóa thủ tục và cải thiện môi trường kinh doanh, bao gồm linh kiện ôtô, hàng không, công nghệ sinh học, hóa chất, điện tử, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, da, dầu mỏ, khai thác mỏ, phát triển đường bộ, đường cao tốc.
 
Thủ tướng Modi (thứ 5 từ phải sang) phát động sáng kiến “Make in India”.
 

Với nhiệm vụ đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất của thế giới, chính phủ mới của Ấn Độ đã hết sức nỗ lực trong việc tạo các điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư nước ngoài. Các hồ sơ xin cấp giấy chứng chỉ đầu tư đều được thực hiện qua mạng. Tất cả những trở ngại mà các nhà đầu tư bắt đầu kinh doanh hoặc đang làm ăn tại Ấn Độ sẽ được giải quyết trong vòng 72 giờ, nếu họ không có những thay đổi về chính sách đầu tư. Đối với tất cả các doanh nghiệp không mang tính rủi ro và độc hại, có thể được áp dụng hệ thống tự cấp chứng chỉ. 


Thủ tướng Modi cho biết, Ấn Độ phải thúc đẩy sản xuất và đồng thời đảm bảo giới trẻ Ấn Độ được hưởng lợi từ sáng kiến này. Bởi lẽ, việc thúc đẩy sản xuất sẽ tạo ra nhiều việc làm, tăng sức mua và tạo ra một thị trường lớn cho các nhà sản xuất. 

Ông Modi vừa trở thành thủ tướng tại cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 6. Trong vòng 3 tháng qua, ông và chính phủ mới đã nỗ lực hết sức để thực hiện cam kết làm hồi sinh nền kinh tế Ấn Độ. Thực tế, ba tháng qua, mức tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đã tăng lên 5,7%, mức tăng trưởng nhanh nhất trong vòng hai năm rưỡi qua.


 

Logo chính của “Make in India”
 

Cùng thời điểm thủ tướng Ấn Độ Modi công bố sáng kiến toàn cầu “Make in India”, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cũng mời đại diện các Bộ, ban, ngành cùng một số cơ quan báo chí chứng kiến sự kiện này.

Bà Preeti Saran, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam tự hào nói về thành công mới nhất của Ấn Độ. Đó là việc tàu vũ trụ Mars Orbiter phóng thành công ngày 24/9 vừa qua và đưa Ấn Độ vào danh sách các quốc gia đi đầu khám phá hành tinh đỏ sau Mỹ, châu Âu và Liên Xô.

Ấn Độ cũng đã làm nên lịch sử khi trở thành quốc gia đầu tiên đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa thành công ngay trong lần phóng đầu tiên. Với chi phí cực thấp (khoảng 74 triệu USD), thành công này của Ấn Độ được xem là động lực mới thúc đẩy chương trình vũ trụ suốt 50 qua vừa được Thủ tướng Modi khởi động trở lại.

Các Hành lang công nghiệp và thành phố thông minh đang được xây dựng để tạo đà cho Ấn Độ trở thành một quốc gia chế tạo- sản xuất. Dự án 5 thành phố thông minh ở Hành lang Công nghiệp Delhi- Mumbai đang tiến tới hoàn thành. Ba thành phố công nghiệp mới đã được xác định. 21 cụm công nghiệp mới đã được phê duyệt.

Theo Lan Anh

Tiền Phong

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *