Quốc tế 25/09/2014 14:25

Phó Thủ tướng: Quan hệ bình thường, lệnh cấm bán vũ khí là “bất thường”

FICA - Bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 69, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc các học giả tại Hội Châu Á, một tổ chức của Mỹ

Phát biểu tại New York chiều 24/9, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, việc Mỹ có thể sắp dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ là một bước đi bình thường giữa hai nước có quan hệ bình thường, và không có lý gì Trung Quốc phải quan tâm.

 

Phó Thủ tướng: Quan hệ bình thường, lệnh cấm bán vũ khí là “bất thường”
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi với ông Tom Nagorski, Phó Chủ tịch Hội Châu Á.

 

Bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 69, Phó Thủ tướng (PTT), Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc các học giả tại Hội Châu Á, một tổ chức của Mỹ chuyên nghiên cứu và giáo dục về Châu Á. Tại đây, PTT đã có bài phát biểu, cũng như trao đổi nhiều vấn đề nóng liên quan tới quan hệ giữa Việt Nam và thế giới, mà các học giả quan tâm.

 

Liên quan tới nhận định cho rằng Mỹ sắp dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, vốn tồn tại từ năm 1976, PTT nói: “Gần 20 năm trước, chúng tôi đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ và năm 2013, chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ. Vì vậy, quan hệ (giữa hai nước) là bình thường, còn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là bất thường”.

 

Trước câu hỏi của ông Tom Nagorski, Phó Chủ tịch Hội Châu Á, rằng liệu việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nói trên có thể khiến Trung Quốc lo ngại, PTT đã trả lời rất thẳng thắn rằng, “nếu không mua vũ khí từ Mỹ thì chúng tôi vẫn mua từ các nước khác, vậy thì có gì mà Trung Quốc phải lo ngại?”.

 

Về tranh chấp trên Biển Đông, PTT khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, nghiêm chỉnh thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

 

Theo PTT Phạm Bình Minh, mặc dù dư luận thế giới đang tạm xao lãng, do những vấn đề nổi lên ở Trung Đông và Ukraine thu hút sự chú ý, nhưng Việt Nam tin rằng khu vực Châu Á và Đông Nam Á, với tiềm năng của mình, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn ổn định và hòa bình thế giới. Vì vậy, PTT kêu gọi các bên liên quan ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ, cần giữ nguyên các cam kết vì tương lai của khu vực, đồng thời cần có trách nhiệm lớn hơn để đảm bảo hòa bình và ổn định.

 

PTT khẳng định Việt Nam đã và đang nỗ lực cùng các nước ASEAN thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và tiếp tục phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông John McAuliff, Giám đốc điều hành Quỹ vì sự hòa giải và phát triển, đánh giá cao các ý kiến của PTT Phạm Bình Minh. Suy ngẫm từ những gì PTT phát biểu liên quan tới quan hệ với Trung Quốc cũng như với Mỹ, ông McAuliff bày tỏ mong muốn cũng như hy vọng, với kinh nghiệm và sự thành công của mình trên trường quốc tế, trong thời gian tới Việt Nam có thể giúp Mỹ và Cuba cải thiện quan hệ của hai nước, vốn gặp rất nhiều trắc trở trên con đường đi tìm tiếng nói chung trong suốt hàng chục năm qua.

Tuấn Anh (từ New York)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *