Quốc tế 30/04/2014 07:10

Giá vàng giảm tiếp trước thềm phiên họp của Fed

FICA - Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp do chứng khoán Mỹ lên cao, làm giảm nhu cầu kim loại quý như một tài sản thay thế. Dự báo Cục dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm gói kích thích kinh tế trong phiên họp bắt đầu từ hôm nay cũng là nguyên nhân khiến vàng giảm giá.

Trong khi đó, phố Wall tăng điểm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của các công ty. Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/4, chỉ số S&P 500 tăng 0,5%. Dow Jones tăng 0,5% và Nasdaq tăng 0,7%. Khoảng 6,3 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 7,3% so với trung bình 3 tháng qua.

Steven Rees, người đứng đầu bộ phận chứng khoán tại ngân hàng JPMorgan nhận định: "Lợi nhuận các công ty cao và phần lớn, các công ty đều khá khả quan với triển vọng thu nhập cả năm nay. Các số liệu về kết quả kinh doanh và số liệu niềm tin tiêu dùng cho thấy bạn sẽ không phải nghe thêm những thay đổi nào từ Fed. Tâm điểm chú ý của thị trường tiếp theo sẽ là báo cáo việc làm công bố hôm thứ 6 tới".

Lợi nhuận các hãng mới báo cáo cho quý I khá tích cực. Trong tổng số 279 công ty của S&P 500 đã báo cáo kết quả mùa này thì có khoảng 70% đạt lợi nhuận vượt ước tính của các chuyên gia.

Một số số liệu Mỹ mới được công bố cho thấy nền kinh tế nước này vẫn còn yếu. Báo cáo giá nhà 20 thành phố lớn tăng chậm nhất 1 năm qua cho thấy thị trường bất động sản nguội đi. Chỉ số này của S&P 500/Case-Shiller tháng 2 tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tháng 1 tăng 13,2%. Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm từ 83,9 điểm tháng 3 xuống 82,3 điểm tháng 4, thấp hơn cả dự báo của các chuyên gia là 83,2 điểm. Ông Patrick Spencer, trưởng phòng kinh doanh chứng khoán tại Robert W.Baird cho rằng Fed không cần thiết phải cắt giảm kích thích kinh tế quá nhanh đồng thời các nhà chức trách cần quan tâm tới sự suy yếu sau này.

Fed đã bắt đầu phiên họp 2 ngày tại Washington, nhiều khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng lần thứ 4, theo khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg. Cũng theo các chuyên gia, các nhà làm luật sẽ giữ mục tiêu lãi suất cho vay qua đêm của các ngân hàng ở mức từ 0 đến 0,25%. Trong phiên họp gần đây nhất, Fed đã quyết định cắt giảm gói hỗ trợ kinh tế 10 tỷ USD xuống còn 55 tỷ USD mỗi tháng. Fed đã có 3 gói kích thích kinh tế QE1, QE2, QE3 đẩy chỉ số chứng khoán S&P 500 tăng vọt 180% từ mức thấp nhất năm 2009.

Chứng khoán Mỹ tăng kéo theo giá vàng giảm. Nếu như Fed quyết định cắt giảm tiếp kích thích kinh tế, nhu cầu đối với vàng như công cụ phòng hộ lạm phát cũng sẽ giảm đi. Frank McGhee, trưởng phòng kinh doanh tại Intergrated Brokerage Services, Chicago đánh giá: "Chứng khoán tiếp tục ảnh hưởng tới giá vàng. Đồng thời, mọi người đang chờ đợi quyết định từ Fed".

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giảm 0,2% chốt phiên tại 1.296,3 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h35 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.295,3 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 1 USD/oz.

Trong khi đó, giá dầu thô tăng do căng thẳng Nga - Ukraina leo thang cộng với dự đoán dự trữ của Mỹ giảm trong tuần qua. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,4% chốt tại 101,28 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu tăng 0,8% lên 108,98 USD/thùng.

Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *