Quốc tế 28/04/2014 16:04

Cựu Chủ tịch Bayern lĩnh án, dân trốn thuế đổ xô tự thú

Số người trốn thuế ở Đức ra tự thú đã tăng gấp ba lần trong quý 1 năm nay do lo sợ phải vào tù sau khi ông Uli Hoeness, cựu Chủ tịch câu lạc bộ Bayern Munich bị kết án do trốn thuế.

Hàng nghìn người trốn thuế ra tự thú sau bản án đối với cựu Chủ tịch CLB Bayern Munich Uli Hoeness. (Nguồn: tegernseerstimme.de)

Báo Süddeutsche Zeitung dẫn kết quả khảo sát của các bộ tài chính ở 16 bang của Đức cho biết trong ba tháng đầu năm, có khoảng 13.000 người ở Đức đã ra khai báo tại các cơ quan thuế của Đức.

Số người trốn thuế ra tự thú nhiều nhất là ở bang Nordrhein-Westfalen, bang đông dân nhất nước Đức, với 2.656 người. Con số này cao gấp năm lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bayern cũng là bang có nhiều người trốn thuế ra trình diện với con số 2.030, cao gấp bốn lần quý 1 năm ngoái. Các bang Rheinland-Pfalz, Baden-Württemberg và Hessen cũng có hàng nghìn người tự ra khai báo.

Tháng trước, cựu Chủ tịch Bayern Munich Uli Hoeness đã bị kết án ba năm rưỡi tù vì tội trốn thuế lên tới 28 triệu euro. Bộ Tài chính của các bang cho rằng phiên tòa đã có hiệu ứng tích cực khiến nhiều người trốn thuế phải ra trình diện.

Bà Karoline Linnert, Bộ trưởng Tài chính Bremen nói rằng phiên tòa đã gây sức ép đối với nhiều người Đức cất giấu tiền trong các ngân hàng Thụy Sĩ. Các ngân hàng ở đó cũng phải thay đổi quy định khi yêu cầu khách hàng phải có giấy chứng nhận của các cơ quan thuế mới cho phép gửi tiền vào tài khoản.

Ông Carsten Kühl (SPD), Bộ trưởng Tài chính bang Rheinland-Pfalz nhận xét đó là hiệu quả tích cực của việc phản đối hiệp ước tài chính Thụy Sĩ-Đức của Thượng nghị viện, mặc dù trước đó đã được sự thống nhất của bộ tài chính hai nước.

Theo Mạnh Hùng

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *