Quốc tế 28/04/2014 15:33

Cuộc tìm kiếm MH370 bước sang giai đoạn 60 triệu USD

FICA - Úc ngày 28/4 thông báo cuộc tìm kiếm đối với chuyến bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ bước sang một giai đoạn mới dự kiến kéo dài ít nhất 6-8 tháng và tiêu tốn khoảng 60 triệu USD.

Chiến dịch tìm kiếm MH370 bước sang giai đoạn mới tiêu tốn 60 triệu USD
Thủ tướng Úc Tony Abbott (trái) và ông Angus Houston, người đứng đầu trung tâm điều phối tìm kiếm MH370, trong cuộc họp báo ngày 28/4.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Canberra hôm nay, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết một khu vực đáy biển "rộng hơn nhiều" giờ đây sẽ được rà soát.

Nhưng ông Abbott nói thêm rằng nhiều khả năng không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào trôi nổi trên mặt biển và do đó các cuộc tìm kiếm trên không đã được dừng lại.

"Đã 52 ngày kể từ khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích và tôi có mặt tại đây để thông báo với các bạn rằng cuộc tìm kiếm sẽ bước sang một giai đoạn mới", ông Abbott nói.

Theo Thủ tướng Úc, lúc này các mảnh vỡ chắc chắn đã bị ngấm nước và chìm, vì vậy chiến dịch sẽ tập trung vào "việc tìm kiếm đáy biển trên một khu vực rộng lớn hơn".

Cho tới nay, một tàu lặn robot ten gọi Bluefin-21 đã rà soát đáy biển tại khu vực nơi các tín hiệu điện tử được nghe thấy hôm 8/4, vốn được tin là xuất phát từ hộp đen MH370.

Bluefin-21 đã rà soát một khu vực với bán kinh 10 km, cách mặt biển 4.500 m.

Các tàu và máy bay từ nhiều cũng gia cũng rà soát vùng biển nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm kiếm các dấu hiệu mảnh vỡ. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn không dấu hiệu nào về chiếc máy bay được phát hiện.

Ông Abbott cho hay vẫn có khả năng các tín hiệu được thu hồi đầu tháng 4 là từ hộp đen của máy bay.

Theo Thủ tướng Úc, giai đoạn tìm kiếm mới dự kiến kéo dài ít nhất 6-8 tháng và sẽ diễn ra trên khu vực rộng 20.000 km2. Chiến dịch sẽ có sự tham gia của các nhà thầu thương mại, với việc bổ sung thiết bị vẽ bản đồ dưới nước. Úc có thể cần sự đóng góp từ các quốc gia khác để đáp ứng chi phí ước tính lên tới 60 triệu USD của chiến dịch này.

Việc đưa thiết bị trên vào hoạt động có thể mất vài tuần, và trong thời gian đó Bluefin-21 vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm, ông Abbott nói.

Thủ tướng Úc cũng cam kết rằng mặc chiến dịch đang thay đổi nhưng "chắc chắn nó chưa kết thúc".

"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể... để giải mã bí ẩn này", ông nói.

 

An Bình
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *