Quốc tế 09/01/2014 18:02

Dòng vốn rút khỏi Thái Lan do bất ổn chính trị

FICA - Bế tắc chính trị của Thái Lan khiến một số công ty nước ngoài hoãn kế hoạch mở rộng đầu tư vào nước này. Các nhà kinh tế cũng cảnh báo nguy cơ suy giảm dòng vốn tại một trong những điểm đầu tư nóng nhất Đông Nam Á này.

Amata Corp, một trong những công ty phát triển khu công nghiệp lớn nhất Thái Lan, cho biết, đã có hơn 10 doanh nghiệp sản xuất nước ngoài hoãn mua đất vì bất ổn chính trị tại nước này. Trong năm 2013, tổng doanh thu từ hoạt động bán bất động sản của Amata chỉ đạt 1/3 mục tiêu ban đầu. Theo ông Viboon Kromadit, Giám đốc tiếp thị của Amata, đây là mức doanh thu thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ qua của công ty. "Nếu các xung đột chính trị tại Thái Lan kéo dài, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này sẽ sụt giảm và tình trạng kinh doanh của Amata sẽ thực sự đáng lo ngại”, ông nói.

Các công ty nước ngoài như Toyota của Nhật Bản, Electrolux của Thụy Điển và Western Digital của Mỹ đã đổ xô đến Thái Lan, lợi dụng chuỗi cung ứng ô tô và các thiết bị điện tử rộng khắp cũng như vị trí trung tâm trong khu vực Đông Nam Á của Thái Lan để phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị trong nhiều năm đã đe dọa hoạt động đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này. Sau đợt lũ lụt năm 2011, chuỗi cung ứng ô tô và thiết bị điện tử của Thái Lan bị gián đoạn khiến một số công ty như Omron và Nidec phải chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước Đông Nam Á khác.

Cuộc khủng hoảng đã khiến nền kinh tế nước này bị thiệt hại nặng nề. Kinh tế Thái Lan năm 2014 được dự báo tăng trưởng 4,3%, thấp hơn với dự đoán là 5,2%. Bộ Tài chính Thái Lan cảnh báo, tăng trưởng kinh tế có thể tụt xuống 3% nếu tình trạng bất ổn chính trị vẫn kéo dài và cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 2 tháng 2 bị trì hoãn.


Ông Pimonwan Mahujchariyawong, chuyên gia kinh tế tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn ở Bangkok cho biết, trong năm 2014, doanh số kinh doanh ô tô dự kiến sẽ giảm gần 10% do chính phủ Thái Lan ngừng chương trình kích thích kinh tế. Tuy nhiên ảnh hưởng có thể sẽ còn tồi tệ hơn nếu tình trạng bất ổn chính trị càng kéo dài.

 

Nguyễn Dung
Theo WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *