Quốc tế 09/01/2014 10:20

Vì sao Fed quyết định giảm bơm tiền ra thị trường ?

FICA - Nhiều quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thấy rằng những lợi ích kinh tế từ chương trình mua trái phiếu đang giảm và lo ngại về những rủi ro trong tương lai với ổn định tài chính.



Reuters dẫn biên bản họp chính sách ngày 17 - 18/12 của Fed vừa được công bố cho thấy rất nhiều thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) muốn tiến hành việc cắt giảm mua tài sản một cách thận trọng. Nhiều quan chức Fed thấy rằng những lợi ích kinh tế từ chương trình mua trái phiếu đang giảm và lo ngại về những rủi ro trong tương lai với ổn định tài chính.

"Đa số người tham gia đánh giá rằng hiệu quả của chương trình mua trái phiếu có thể suy giảm khi chương trình này tiếp tục". Hầu hết muốn nhấn mạnh rằng việc cắt giảm hơn nữa sẽ không được đưa vào một kế hoạch định sẵn.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng khi quyết định trong cuộc họp rằng sẽ giảm mua vào 10 tỷ USD, đưa chương trình mua tài sản xuống còn 75 tỷ USD mỗi tháng. Ngay cả với tốc độ mới này, chương trình nới lỏng định lượng (QE) vẫn là một nỗ lực tích cực để mở đường cho đầu tư, tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế tại Mỹ.

Khoảng 10 nhà hoạch định chính sách lo ngại về "việc thắt chặt không định trước của các điều kiện tài chính nếu việc giảm mua tài sản được hiểu sai thành là tín hiệu rằng ủy ban có thể thu hồi chính sách điều tiết nhanh hơn dự kiến", biên bản cho biết.

Do đó, nhiều người cho rằng Fed nên thực hiện hành động đầu tiên một cách cẩn trọng ... và phải chỉ ra rằng việc cắt giảm hơn nữa sẽ được thực hiện với những bước đi được tính toán. Nhấn mạnh rằng tiến triển trên thị trường lao động và lạm phát, cũng như việc chương trình kích thích hoạt động tốt thế nào trong những tháng tới sẽ quyết định việc giảm mua trái phiếu trong tương lai.

Fed cũng chỉ ra rằng một thị trường việc làm khỏe mạnh hơn là cơ sở cho quyết định mang tính bước ngoặt của mình. Ngoài ra, ngân hàng trung ương Mỹ cũng gợi ý rằng lãi suất cơ bản vẫn sẽ gần 0, thậm chí lâu hơn cam kết - một sự thay đổi chính sách nhiều màu sắc cũng gây tranh cãi tại buổi họp.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng sau khi biên bản cuộc họp được công bố. Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên đi ngang và đồng đô la Mỹ tăng giá.

Cuộc họp chính sách tới đây của Fed diễn ra ngày 28 - 29/1/2014.

Phương Linh
Theo Reuters/Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *