Quốc tế 09/01/2014 09:46

Sự vắng mặt đáng ngờ của nhân vật quyền lực số 2 mới của Triều Tiên

FICA - Sự vắng mặt của nhân vật được cho là quyền lực số 2 mới của Triều Tiên tại cuộc họp quân sự quan trọng do lãnh đạo tối cao Kim Jong-un chủ trì vào ngày thứ bảy vừa qua đã gây ra một loạt đồn đoán về bức tranh chính trị của nước này.

 

  Ông Choe từng là đặc phái viên của ông Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc năm ngoái.

Cuộc họp ngày thứ bảy vừa qua được thông tin sâu rộng trên tờ báo nhà nước Rodong Sinmun của Triều Tiên, trong đó, nhà lãnh đạo Kim đã phác thảo những nhiệm vụ và mục tiêu mới cho quân đội Triều tiên trong năm mới. Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam và Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-gil đều được báo Triều Tiên nhắc tới trong thành phần tham dự cuộc họp, nhưng ông Choe Ryong-hae, người đứng đầu Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên lại không được nhắc tới.

Việc ông Choe không tham dự một cuộc họp quan trọng như trên được giới quan sát Triều Tiên nhận định là vô cùng bất thường. Giới quan sát cho rằng quan chức cấp cao 64 tuổi này hiện là nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên sau khi ông Jang Song-thaek, người chú dượng của ông Kim Jong-un và từng là nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên bị xử tử vào tháng 12. Ông Jang, 67 tuổi, bị xử từ vì bị cáo buộc định thâu tóm quyền lực và lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tờ Duowei News, một tờ do người Hoa hải ngoại điều hành, đã đưa ra 4 giả thuyết cho sự vắng mặt của ông Choe. Thứ nhất và cũng ít gây tranh cãi nhất là ông Choe bị ốm, mặc dù báo chí Triều Tiên không đề cập đến vấn đề này.

Giải thích thứ hai là ông Choe quyết định không tham dự nhằm giúp củng cố quyền lực và vị thế của ông Kim. Ông Cheo đã trở thành nhân vật nổi bật sau khi ông Jang Song-thaek bị xử tử. Một số tờ báo thậm chí còn cho rằng ông Choe thực chất là người giật dây và điều khiển ông Kim và ông Kim không còn là người đứng đầu đất nước nữa. Vì vậy theo Duowei, chọn giải pháp không tham dự họp sẽ giúp chuyển bớt sự chú ý từ ông sang lãnh đạo tối cao.

Khả năng thứ ba Duowei đưa ra là ông Kim có thể đã lệnh cho ông Choe không tham dự cuộc họp để dập tan tin đồn ông là “con rối” trong tay ông Choe và để chứng minh rằng ông vẫn luôn là người đứng đầu quân đội Triều Tiên.

Khả năng thứ tư là ông Choe lo sợ ông cũng có thể bị coi là mối nguy hiểm đối với nhà lãnh đạo Kim và tự nguyện đứng sang bên lề để tránh một kết cục giống như ông Jang.

4 ngày sau vụ xử tử ông Jang vào 12/12, ông Choe đã kêu gọi Triều Tiên cam kết ủng hộ nhà lãnh đạo Kim và tuyên bố quân đội sẽ theo “sự lãnh đạo khải hoàn của chỉ huy tối cao của chúng ta”.

Vũ Quý

Theo Want China Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *