Quốc tế 13/08/2014 06:46

Choáng: Dân Canada đóng thuế nhiều hơn chi cho cuộc sống

Một thống kê mới khiến chính những người dân Canada cũng phải cảm thấy khó tin: họ đang đóng thuế nhiều hơn cả chi cho nhà ở, quần áo và đồ ăn của chính bản thân mình.

Nhiều người Canada tin rằng thứ ngốn nhiều tiền của họ nhất chính là chi phí nhà ở. Nhưng thực tế, một thống kê của Viện Fraser, Canada khẳng định rằng người dân nước này đang chi nhiều tiền cho chính phủ hơn là cho chính cuộc sống của họ.

Theo Viện Fraser, thu nhập trung bình của các gia đình Canada trong năm 2013 là 77.381 đô la Canada trong năm 2013. Trong số này, họ chi tới 41,8% để đóng thuế. Trong khi đó, tổng số tiền chi cho các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống như nhà ở, quần áo và thực phẩm chỉ chiếm 36,1%.

Thuế của Canada đang tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với chi phí cuộc sống. Số thuế mỗi đầu người Canada phải chịu từ năm 1961 đến nay đã tăng hơn 18 lần, trong khi giá thực phẩm chỉ tăng 5 lần, chi phí cho quần áo chỉ tăng 6 lần.

Thống kê mới này khiến giới phân tích nước này khá lo ngại. Việc đóng thuế nhiều hơn chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu là một thực tế khó được chấp nhận. Viện Fraser cũng khẳng định rằng nhiều người cao tuổi Canada hiện nay đang nghỉ hưu với khoản tiết kiệm còi cõm, thiếu hàng trăm nghìn đô la so với nhu cầu thực tế.

Vào năm 1961, tờ Globe and Mail của nước này so sánh, dân Canada chi hơn một nửa thu nhập cho nhu cầu thiết yếu và chỉ đóng thuế khoảng 30% thu nhập.

"Với quá nhiều tiền đóng cho chính phủ, người dân không còn khả năng chi tiêu cho những điều họ muốn, tiết kiệm cho hưu trí, và ngập trong các khoản nợ" - một nhà kinh tế học của Viện Fraser nói.

Theo Phong Huyền

Lao động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *