Quốc tế 13/08/2014 06:35

Giá vàng tăng do căng thẳng Nga - Ukraine leo thang

FICA - Giá dầu thô lao dốc sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế thông báo nguồn cung thế giới dồi dào.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/8, chứng khoán Mỹ đi xuống sau 2 phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 4. Nguyên nhân do giới đầu tư thận trọng theo dõi những căng thẳng địa chính trị cộng với giá dầu thô giảm mạnh khiến các cổ phiếu năng lượng lao dốc. Chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, Dow Jones giảm 0,1%. Khối lượng giao dịch thấp nhất tháng, chỉ đạt 4,9 tỷ cổ phiếu trao đổi trên các sàn chứng khoán Mỹ.

Số liệu từ Đức thu hút sự quan tâm của thị trường phiên hôm qua. Chỉ số niềm tin nhà đầu tư do ZEW Centre công bố giảm xuống thấp nhất 8 tháng cho thấy vấn đề khủng hoảng tại Ukraine đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế lớn nhất châu Âu này, đồng thời dẫn tới lo ngại triển vọng phục hồi khó khăn của khu vực. Nga đã phái đoàn xe 280 xe tải vận chuyển đồ viện trợ nhân đạo sang Ukraine trong khi Mỹ cảnh báo Nga không được sử dụng viện trợ gửi trong quân đội. Ukraine cũng đã tuyên bố sẽ không nhận đoàn xe này do nó không tuân theo quy tắc quốc tế và không được dẫn dắt bởi Hội Chữ thập đỏ.

Tại Trung Đông, giữa Israel và Palestin vẫn còn khoảng trống khá lớn để đi đến thỏa thuận về vấn đề dải Gaza, một quan chức Israel cho biết. Trong khi đó, bên Hamas cảnh bảo sẽ không tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn cho đến kết thúc đêm mai. Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki chủ trì phiên họp của các sĩ quan trong quân đội, đưa ra các dấu hiệu cho thấy ông sẽ không giao quyền lực cho người kế nhiệm Haidar al-Abadi. Những tình hình căng thẳng địa chính trị trên khiến giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn khi mua vào cổ phiếu, kéo thị trường đi xuống.

Tuy nhiên, phố Wall vẫn được hỗ trợ nhờ thông tin chính phủ mới công bố. Số lượng việc làm mở của Mỹ tháng 6 tăng lên cao nhất hơn 13 năm, càng khẳng định chắc chắn thị trường lao động đang phục hồi đáng kể ở nửa cuối năm 2014. Số liệu này nằm trong những số liệu được theo dõi của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Giá vàng tăng do vấn đề căng thẳng địa chính trị. Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 12 tăng dưới 0,1% chốt phiên tại 1.310,6 USD/oz. Trên san Kitco, lúc 6h55 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.308,1 USD/oz, tăng nhẹ so với đóng cửa phiên trước. Trong phiên có lúc giá lên sát 1.318 USD/oz.

Tim Evans, chiến lược gia thị trường của Long Leaf Trading Group nhận định thế giới có quá nhiều điểm nóng, dễ dang vượt qua tầm kiểm soát, "bạn sẽ thấy giới đầu tư thông thường sẽ đổ vào thị trường trú ẩn an toàn như vàng, trong trường hợp có điều gì đó vượt ra ngoài tầm chúng ta nhìn thấy hiện nay".

Giá vàng tuần trước tăng 1,3% do Mỹ triển khai các cuộc không kích tại Iraq. Tuy nhiên, khối lượng giao dich lại thấp hơn tới 21% so với trung bình 100 ngày, cho thấy tính thận trọng của các nhà đầu tư. Trước đó, trong tháng 7, giá vàng giảm tới 3% trước những lo ngại Fed sẽ sớm nâng lãi suất cơ bản khi thị trường lao động phục hồi. Năm 2013, dấu hiệu kinh tế Mỹ tăng trưởng đã đẩy giá vàng giảm tới 28% trong khi chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết thế giới dư thừa cung dầu bất chấp các mối đe dọa ở Trung Đông. Tuyên bố này khiến giá dầu thô Brent Biển Bắc lao dốc xuống thấp nhất 13 tháng, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng giảm mạnh. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống do giá cổ phiếu năng lượng giảm.

Tại London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 9 giảm tới 1,6% xuống còn 103,02 USD/thùng, thấp nhất kể từ 1/7/2013. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 giảm 0,7% chốt phiên tại 97,37 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *