Quốc tế 12/08/2014 07:12

Ấn Độ muốn Chủ tịch TQ hoãn thăm

do trùng với thời điểm Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sang thăm Việt Nam, Ấn Độ đã đề nghị Trung Quốc hoãn chuyến thăm của lãnh đạo nước này đến Ấn độ

Ấn Độ đã đề nghị Trung Quốc hoãn chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 9 tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, do trùng với thời điểm Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sang thăm Việt Nam.

 

Tờ Hindustan Times của Ấn Độ dẫn nguồn tin từ chính phủ nước này cho hay, ông Mukherjee sẽ thăm Việt Nam từ 15 đến 17/9, trong khi ông Tập dự kiến đi thăm Ấn Độ vào hai ngày 14 và 15/9.

 

Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Tập Cận Bình, Narendra Modi, Sri Lanka, Pakistan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: News)

 

Ấn Độ đã thông qua các kênh ngoại giao, báo với Trung Quốc rằng, thời điểm tốt nhất để Chủ tịch Tập Cận Bình thăm chính thức Ấn Độ là từ 17 đến 18/9, sau khi ông thăm Sri Lanka và Pakistan.

 

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ tiết lộ theo kế hoạch trước đây, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp Thủ tướng Narendra Modi vào 15/9, sau đó ông thăm Colombo với Islamabad.

 

Tuy nhiên, do Tổng thống Mukherjee không có mặt trong nước cho nên New Delhi đề nghị ông Tập Cận Bình đến thăm Ấn Độ vào ngày 17/9 và tiến hành các cuộc hội đàm cấp cao ngày hôm sau.

 

Hiện Ấn Độ đang chờ phản hồi từ phía Trung Quốc đối với đề nghị trên. Theo Hindustan Times, chính phủ mới tại Ấn Độ muốn đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là về kinh tế và hạ tầng.

Theo Vietnamnet

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *