Quốc tế 22/03/2014 18:52

300 người giàu nhất thế giới kiếm thêm 26 tỷ USD nhờ lệnh trừng phạt Nga

FICA - Giới tài phiệt Nga mất hàng chục tỷ USD trước đó do lệnh trừng phạt của Mỹ, EU, thì đến nay cũng đã gỡ lại phần nào.

Theo thống kê của Bloomberg, trong tuần qua, tài sản của 300 người giàu nhất hành tinh tăng thêm 25,6 tỷ USD. Trong đó, ông chủ thương hiệu thời trang Zara và là người giàu thứ 4 thế giới, Amancio Ortega, hưởng lợi nhiều nhất với tổng tài sản tăng 2,8 tỷ USD lên 63,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu công ty tăng 2% lên cao nhất 1 tháng. Tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara này cho biết sẽ mở thêm hơn 450 cửa hàng trong năm nay.


Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản tăng 1,7 tỷ USD lên 79,3 tỷ USD. Tỷ phú Mexico Carlos Slim cũng giành lại ngôi vị giàu thứ 2 thế giới sau 1 tuần để rơi vào tay Warren Buffett, hiện tài sản của ông là 66,2 tỷ USD.


Những tỷ phú giàu nhất nước Nga cũng gỡ gạc được phần nào sau khi mất hơn 20 tỷ USD kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Crimea hôm 28/2. Tài sản của 20 người giàu có nhất nước này tăng thêm 6,4 tỷ USD trong tuần qua. Trong khi đó, Alisher Usmanov, người giàu nhất nước Nga mất 85 triệu USD, Vladimir Lisin – người giàu thứ 13 mất hơn 2 tỷ USD kể từ đầu tháng.


Walter Hellwig, phó chủ tịch tại công ty quản lý tài sản BB&T nhận định: “Các lệnh trừng phạt có lẽ là không quá nghiêm trọng như dự đoán”. Thực tế, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu, tuần qua, chỉ số Micex của Nga tăng 6%, chỉ số Standard & Poor’s 500 của Mỹ tăng 1,4%.


Trong tuần này, Mỹ và EU đã mở rộng lệnh trừng phạt ngằm vào các tài phiệt có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin để đáp trả việc Nga cho sáp nhập Crimea. Một trong số này có tỷ phú  Gennady Timchenko – người đã nhanh tay bán 44% cổ phần trong tập đoàn Gunvor, một trong những công ty kinh doanh hàng hóa cơ bản lớn nhất thế giới trước khi tập đoàn này bị liệt vào danh sách đen trừng phạt của Mỹ.

Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *