Dòng chảy vốn 02/11/2014 07:29

Thừa sức sản xuất ốc vít đạt chuẩn quốc tế

C chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, DN Việt Nam thừa sức để sản xuất những sản phẩm như ốc vít nhưng vấn đề là Việt Nam có lựa chọn để làm hay không và có đáng để làm hay không.

“Tôi rất mong DN vươn lên, sản phẩm Việt tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhưng nếu tham gia và chỉ sản xuất những sản phẩm tương tự như ốc vít thì DN Việt chỉ chạy theo đuôi chuỗi giá trị toàn cầu mà thôi.

Điều quan trọng là trước khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu phải xác định xem chúng ta là ai, lựa chọn  quan tâm sản phẩm nào trong chuỗi giá trị đó và tham gia vào đâu trong chuỗi giá trị. Câu chuyện lại trở về việc lợi thế so sánh đối với sản phẩm mà DN lựa chọn trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Vũ Đình Ánh nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Thăng Long Tech nhấn mạnh, đến nay, DN vẫn loay hoay chưa làm được những sản phẩm đáp ứng yêu cầu trong chuỗi giá trị toàn cầu không phải do yếu kém mà do thiếu sự liên kết với nhau.

Trong câu chuyện cung ứng linh kiện cho Tập đoàn Samsung vừa qua, bất kỳ DN Việt Nam nào cũng có thể làm được những sản phẩm như ốc vít nhưng làm như thế nào và mức độ ra sao lại phải đặt ra. Vì khi làm ra một sản phẩm không chỉ là chỉ sản xuất ra sản phẩm mà còn phải tính tới vấn đề môi trường, chế độ lao động....

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển DN, câu chuyện về ốc vít đã động chạm đến lòng tự ái của các nhà sản xuất công nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ tích cực, nó buộc chúng ta phải suy nghĩ một cách nghiêm túc nhiều vấn đề.

“Dễ thấy, trước khi Tập đoàn Samsung đưa ra yêu cầu nhà cung ứng, dù hoàn toàn đủ khả năng nhưng chắc chắn rằng sẽ chẳng có DN Việt nào sẵn sàng đầu tư để sản xuất ra một mớ ốc vít đạt chuẩn nhưng chẳng biết lắp vào đâu, dùng vào đâu", ông Quân nói.

Một số chuyên gia cho rằng, để tránh lặp lại những câu chuyện như không DN nào cung ứng nổi con ốc vít cho Samsung và xa hơn là nâng cao năng lực cạnh tranh, DN Việt cần sử dụng lăng kính trong môi trường kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa để đánh giá lại chính bản thân. Từ đó, DN có cách nhìn đúng đắn hơn về khả năng cũng như xác định được chỗ đứng phù hợp, tìm ra giải pháp nâng cao năng lực và hành động hiệu quả.

 
Theo Thanh Nguyễn
Báo Hải quan
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *