Dòng chảy vốn 31/10/2014 15:23

Nợ công đang rất đáng lo, vượt chi phải biết xấu hổ!

Kỷ luật tài khóa của chúng ta chưa nghiêm, trong lúc ngân sách khó khăn, chỗ nào, ngành nào vượt chi phải biết xấu hổ.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (đoàn Bình Dương) đã nêu ý kiến của mình như vậy trong phiên thảo luận sáng nay (31/10).

 


Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng. Ảnh: Quang Trung

 

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng cho rằng nền kinh tế chưa ra khỏi khó khăn, nợ công đang rất đáng lo. Trong tình hình như vậy, nhưng kỷ luật tài khóa của chúng ta chưa nghiêm. Báo cáo của Chính phủ về tình hình chi ngân sách Nhà nước năm nay cho thấy hầu hết các ngành đều vượt chi. Tiêu biểu như chi sự nghiệp y tế vượt trên 4.000 tỷ đồng; chi giáo dục, đào tạo, dạy nghề vượt chi hơn 1.500 tỷ đồng.

 

Theo đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng, ngành nào lĩnh vực nào cũng vượt chi, chỉ có ngành dân số kế hoạch hóa gia đình và chi KHCN không vượt. Kỷ luật tài khóa như vậy là kém. Trong tình hình khó khăn ngân sách như hiện nay, nơi nào, ngành nào vượt chi thì cần phải biết xấu hổ. Người dễ dãi cho phép vượt chi cũng nên phải biết xấu hổ.  

 

Cũng theo Báo cáo của Chính phủ, năm nay chúng ta xuất siêu, có ý kiến cho rằng đó là tích cực, vui mừng. "Tôi cho rằng, xuất siêu đó không nói lên sự chuyển biến tích cực nào cả khi mà hàng chục nghìn doanh nghiệp đang đình đốn trong sản xuất hay giải thể; khi mà chúng ta đang phải đôn đáo tìm thị trường mới để nhập các nguyên liệu do công nghiệp phụ trợ của ta không đảm đương nổi vì quá yếu kém" - đại biểu Ngọc Đáng nói.

Để tiến lên xuất siêu thực sự và sự vươn lên thực sự thì việc tái cơ cấu nền kinh tế là rất quan trọng.

 

Báo cáo của Chính phủ cũng nói phương hướng tìm thêm thị trường mới, đa dạng hóa để không phụ thuộc vào một thị trường. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng tôi muốn bổ sung thêm rằng, cần cảnh giác với các thị trường dễ tính. Ở các thị trường này, hàng hóa của chúng ta chất lượng thấp vẫn bán được. Nhiều người thấy thế lấy làm mừng nên ngày càng tập trung vào thị trường này. Hậu quả là ta cứ yên tâm duy trì một nền sản xuất đáp ứng cho loại thị trường cấp thấp, quen theo lối kinh doanh kiểu cũ. Với tư duy và thói quen này không thay đổi thì nền kinh tế của ta chỉ mãi sản xuất ra các hoạt vừa kém về chất, xấu về mẫu mã, hàm lượng KHCN bất chấp các chỉ tiêu…

 

Hiện nay, nền sản xuất của chúng ta chưa phát triển, buộc chúng ta phải dính líu với loại thị trường cấp thấp này. Nhưng về lâu dài cần tích cực tái cơ cấu kinh tế để sớm “chia tay” loại thị trường này.

 

“Nếu cứ cặp kè, thậm chí lệ thuộc với loại thị trường này thì mãi mãi nền kinh tế của ta không thể cất cánh. Do vậy, tôi đề nghị chúng ta cần cảnh giác với loại thị trường dễ tính.

 

Tôi cũng rất tán thành với báo cáo Chính phủ khi đưa ra định hướng phát triển các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng và tỷ trọng giá trị nội địa cao. Nhiều ngành sản xuất của ta cần nhanh chóng chuyển đổi theo phương hướng này” – Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng nói. 

 

Theo Vũ Hạnh
VOV.VN
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *