Doanh Nhân 25/04/2016 07:31

Cường đô la được tăng lương gần 4 lần lên hơn 11 triệu đồng/tháng

Tối thiểu trong năm vừa qua, thu nhập của ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) và bà Nguyễn Thị Như Loan đều đã tăng mạnh, ít nhất là 3,8 lần (nếu không tính lương kiêm nhiệm) lên khoảng 11,4 triệu đồng/tháng và 26,6 triệu đồng/tháng - một mức lương rất thấp so với mặt bằng thị trường.


Bà Nguyễn Thị Như Loan (trái) và ông Nguyễn Quốc Cường (phải)

Bà Nguyễn Thị Như Loan (trái) và ông Nguyễn Quốc Cường (phải)

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 2015 được kiểm toán bởi Ernst & Young Việt Nam. Theo đó, so với bản báo cáo do công ty tự lập, báo cáo được kiểm toán cụ thể và chi tiết hơn.

Báo cáo này cũng cho thấy, trong năm 2015, thu nhập của các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc QCG tăng mạnh, gấp 3,8 lần so với năm 2014 lên 725 triệu đồng.

Theo báo cáo quản trị QCG, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc QCG có 5 người trong đó có 3 người kiêm nhiệm: bà Nguyễn Thị Như Loan là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc; ông Lại Thế Hà và ông Nguyễn Quốc Cường đều là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc.

Ở đây do QCG không công bố cụ thể thù lao dành riêng cho các thành viên Hội đồng quản trị và thành viên Ban Điều hành, do đó rất khó để tính bình quân lương đầu người của lãnh đạo công ty. Mặc dù vậy, có thể đoán định, tối thiểu trong năm vừa qua, thu nhập của ông Nguyễn Quốc Cường và bà Nguyễn Thị Như Loan đều đã tăng mạnh, ít nhất là 3,8 lần (nếu không tính lương kiêm nhiệm).

Trước đó, trong nhiều năm, QCG liên tục chính sách "thắt lưng buộc bụng" về chính sách lương với các "sếp" công ty. Mức lương mà doanh nhân Quốc Cường phải duy trì trong nhiều năm là 3 triệu đồng/tháng, còn mức lương của bà Loan là 7 triệu đồng/tháng.

Như vậy, với tỷ lệ tăng như vừa qua, trong năm 2015, thu nhập từ lương mà ông Cường có được khoảng 11,4 triệu đồng/tháng, còn lương của bà Nguyễn Thị Như Loan là 26,6 triệu đồng/tháng - một mức lương rất thấp so với mặt bằng thị trường.

Báo cáo tài chính sau kiểm toán của QCG cũng chỉ ra một loạt những giao dịch trọng yếu của công ty với các bên liên quan trong năm. Chẳng hạn, với cá nhân bà Nguyễn Thị Như Loan, QCG có khoản nhận tạm ứng 42,3 tỷ đồng, hoàn trả tạm ứng 31,3 tỷ đồng và tạm ứng 9,5 tỷ đồng. Với bà Nguyễn Ngọc Huyền My (em gái ông Cường) thì con số nhận tạm ứng là 37,2 tỷ đồng, hoàn trả tạm ứng 22,8 tỷ đồng và tạm ứng 6,8 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2015, QCG có gần 8.000 tỷ đồng tài sản, phần lớn là tài sản ngắn hạn. Nợ phải trả tăng 133% lên xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 21,8 tỷ đồng (giảm mạnh so với con số 32,4 tỷ đồng của năm 2014).

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *