Doanh nghiệp 04/09/2014 12:01

Vinalines được dùng tiền phát hành trái phiếu của công ty con để xử lý nợ

FICA - Vinalines được phép sử dụng các khoản tiền phát hành cổ phiếu của công ty con để xử lý nợ của công ty này trong thời gian tới

Tại cuộc họp về tình hình kinh doanh và thực hiện tái cơ cấy của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) ngày hôm qua, Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép Vinalines sử dụng các khoản tiền IPO (phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng) của các công ty con để xử lý nợ.

 

Theo ý kiến của Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải. Vinalines còn chậm và nảy sinh nhiều bất cập trong thực hiện đề án tái cơ cấu. Các khoản nợ cũ chưa được xử lý triệt để mà khoản lãi vay đã phát sinh nên phải có phương án trả nợ ngay từ lúc này.

 

Hiện Tổng công ty mua bán nợ quốc gia (DATC) đang tham gia mua nợ của Vinalines từ 22 tổ chức tín dụng và đang trong quá trình đàm phán để giãn nợ, hoãn nợ cho Vinalines. Hiện tổng số nợ của công ty mẹ Vinalines là khoảng hơn 320 triệu USD, tại các công ty con của ông lớn này cũng lên tới hàng tỷ USD, một phần trong số này được chuyển từ khoản nợ của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin.

 

Đến thời điểm hiện tại, Vinalines đã hoàn thành cổ phần hóa 7/12 doanh nghiệp (DN) được giao, trong đó đã hoàn thành IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) 6 cảng là: Khuyến Lương, Quy Nhơn, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng và Công ty TNHH một thành viên Vinalines Nha Trang. Còn cảng Quảng Ninh đang hoàn tất thủ tục để chuyển sang mô hình Công ty cổ phần trong 1 - 2 tháng tới.

 

5 DN là các cảng Sài Gòn, Cam Ranh, Năm Căn, Nghệ Tĩnh và cảng Cần Thơ cũng đã hoàn thành hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp, đang chờ thẩm tra và dự kiến sẽ hoàn thành IPO trước ngày 31/12/2014. Theo kế hoạch được giao, trong quý 1/2015 công ty mẹ Vinalines phải hoàn tất cổ phần hóa, đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng phải thực hiện bằng được.

 

Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Vinlines vay được phải tự trả được và nêu rõ không có cơ chế đặc thù cho công ty này. “DN tự vay thì phải tự trả. Khoanh nợ, giãn nợ chỉ là giải pháp tình thế, sau này phải chắt chiu trả nợ”.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *