Doanh nghiệp 04/09/2014 12:00

Thảm cảnh từ những ông chủ “tay không bắt giặc”

Nhiều ngày qua, hàng trăm CN của Cty TNHH Kiên Tường (Q.Bình Tân, TPHCM) như “ngồi trên đống lửa” khi giám đốc Cty “biến mất”. Nhiều CN rơi vào cảnh túng quẫn.

Công nhân khốn đốn

“Cả hai vợ chồng tôi cùng làm ở Cty này, bị nợ gần 10 triệu tiền lương tháng 7. Cuộc sống bức bách lắm rồi! Hôm nay, chủ nhà đuổi hai vợ chồng ra khỏi phòng trọ vì nợ 1 tháng tiền nhà không trả” – CN V (quê Tiền Giang) ấm ức. Không chỉ anh V, mà cuộc sống của nhiều CN khác cũng hết sức bi đát vì không có lương. “Gia đình tôi 4 người  làm cho Cty, bị nợ lương cả nhà hơn 20 triệu đồng. Người ta bố mất việc còn mẹ, chồng mất việc còn vợ, đằng này thì cả nhà tôi “chết” chung” – chị Tâm vừa khóc vừa nói.

Tương tự, gần 10 tháng qua, khi chủ Cty SB International (Q.Bình Tân, TPHCM) là người Hàn Quốc “mất tích”, hàng trăm CN vẫn chưa hết bức xúc khi 2 tháng lương (tháng 10 và 11.2013) có nguy cơ mất trắng. Chị Hoa - CN bị Cty SB International nợ hơn 12 triệu tiền lương - nói: “Chủ Cty biến mất, gia đình tôi khốn khổ vô cùng. Để cầm cự, tôi phải vay nợ, cứ như vậy, nợ chồng nợ”.

Gần 6 năm trước, sau khi bà Noh Yeon Hong – Tổng GĐ  Cty Vina Haeng Woon Industry (Q.8, TPHCM) - bỏ trốn khi còn nợ 2 tỉ đồng tiền lương, nợ BHXH 1,95 tỉ đồng, chúng tôi có dịp tháp tùng đại diện LĐLĐ TP đi thăm một số CN của Cty này. Chúng tôi không cầm nổi nước mắt khi tận mắt chứng kiến cuốn “sổ chứng nhận hộ nghèo” và xô gạo không còn đủ nấu ăn trong một ngày của họ. Một số nam CN phải ra những con kênh, rạch gần đó bắt cá kiếm sống. 

Những ông, bà chủ “ba không”

“Ở Long An hiện có hai chủ DN bỏ trốn, khiến trên 2.000 CN có nguy cơ mất quyền lợi. Kiểm tra ra mới thấy, các chủ DN này đều thuê nhà xưởng, máy móc, họ bỏ đi, để lại gánh nặng cho địa phương” - ông Lê Văn Ẩn - LĐLĐ tỉnh Long An - cho biết tại hội nghị Việc làm, quan hệ LĐ và hoạt động CĐ khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) do Tổng LĐLĐVN mới tổ chức tại TPHCM. 

Khởi đầu từ khoảng năm 2004, khi chủ Cty TNHH Vinh Hoa (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may mặc, đóng tại P.Tân Thới Nhất, Q.12, TPHCM) bỏ trốn, khiến các cơ quan chức năng của TP hết sức lúng túng vì lần đầu tiên xảy ra sự việc. Sau khi chủ DN này bỏ trốn, nhiều người ào đến và trưng ra các giấy tờ cho Cty thuê mượn nhà xưởng, máy móc, tiền mua hàng, tiền nấu ăn cho CN... mà ông chủ này còn thiếu. Sau đó, “kịch bản” này nở rộ với nhiều vụ việc “nổi tiếng” như Cty Vina Haeng Woon Industry (Q.8, TPHCM); Cty Kyung Sung Vina (H.Hóc Môn); Cty Bách Hợp (Q.6, TPHCM); Cty TNHH Pia Toàn Cầu, Cty TNHH may mặc Long Đại Phát (Q.12, TPHCM); Cty TNHH Sae Hwa Vina; Cty TNHH Il Shin Womo (huyện Củ Chi), chi nhánh Cty CP nông thủy sản xuất khẩu Tùng Bách (Q.Thủ Đức), Cty S.B International (Q.Bình Tân).

Gần đây, tại Cty TNHH Pia Toàn Cầu, ngoài nợ lương, BHXH 350 CN gần 6 tỉ đồng, ông Lee Sang Soo - chủ DN người Hàn Quốc - quỵt nợ cả  người thu mua ve chai. Ông Bùi Thanh Bạch - người thu gom rác của Cty - cầm tờ giấy nợ 100 triệu đồng có chữ ký của Lee Sang Soo, nước mắt lưng tròng: “10 năm thu gom rác công nghiệp, tôi chưa gặp phải người nào như Lee Sang Soo”. Ngoài ra, ông Lee Sang Soo còn nợ tiền thuê xưởng gần 2 tỉ đồng, nợ tiền dịch vụ bảo vệ gần 200 triệu đồng.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, đến tháng 5.2013 đã có hơn 500 chủ DN trên toàn quốc bỏ trốn và tình trạng đó đến nay chưa có dấu hiệu chấm dứt. Rất nhiều ông chủ, bà chủ DN trong số này đều có chung môtíp: “Nhà xưởng thuê, máy móc mướn, CN mời”!

Theo Nam Dương - Lê Tuyết

Lao động

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *