Tiêu Dùng 30/11/2014 23:42

“Sốt sắng” chống hảng giả đồ chơi trẻ em Lego

FICA – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu có thông báo tới Tập đoàn Lego chủ động liên hệ làm thủ tục đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp sản phẩm và nôp đơn yêu cầu xử lý xâm phạm.

Tổng cục Hải quan dẫn thông báo từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) vừa có ý kiến chỉ đạo về việc chống hàng giả, hàng nhái nói chung và thương hiệu đồ chơi trẻ em Lego nói riêng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) thông báo để các doanh nghiệp nói chung và Tập đoàn Lego nói riêng chủ động liên hệ các cơ quan chức năng làm thủ tục đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp các sản phẩm của mình tại Việt Nam, nộp đơn yêu cầu xử lý xâm phạm để có căn cứ xử lý đối với hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

Phó Thủ tướng giao các Bộ Tài chính, Công Thương, Công an, Quốc phòng, Khoa học và Công nghệ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các hiệp hội, các doanh nghiệp nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng nhập lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp đã đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu tại Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ trong một văn bản phát hành ngày 20/11/2014 cũng cho biết, theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, để có căn cứ xử lý vi phạm về sở hữu công nghiệp đang được bảo hộ cho Tập đoàn Lego thì chủ thể quyền hoặc người được chủ thể quyền ủy quyền hợp pháp tiến hành thủ tục nộp đơn yêu cầu xử lý xâm phạm. Tuy nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ vẫn chưa nhận được yêu cầu của Tập đoàn Lego. Bộ này sẽ chỉ đạo các đơn vị có thẩm quyền giải quyết khi có yêu cầu của quyền sở hữu công nghiệp đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 6/2014, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi VATAP để phối hợp hướng dẫn và hỗ trợ hãng Lego hoàn thành thủ tục đăng ký kiểm tra giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tại cơ quan hải quan theo đúng quy định, để cơ quan hải quan có cơ sở triển khai các biện pháp bảo vệ quyền SHTTvới nhãn hiệu Lego tại biên giới.

Ngày 17/11/2014 vừa qua, Văn phòng đại diện Roto Frank AG tại Hà Nội đã gửi đơn đến Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về việc xâm phạm nhãn hiệu Roto và hình đã được bảo hộ.

Theo đó, hãng Roto Frank AG (CHLB Đức) đã đề nghị Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Phòng Cảnh sát kinh tế và chức vụ Công an TP. Hà Nội (PC46) kiểm tra. Công tác kiểm tra đi đến kết luận công ty CP Storos Việt Nam và Công ty CP XNK và Đầu tư xây dựng Hoàng Anh vi phạm đối với việc sản xuất, tàng trữ và buôn bán sản phẩm phụ kiện dùng cho cửa sổ và cửa ra vào gắn dấu hiệu “Storo và hình” và “Storos và hình”. Tuy hai công ty trên cam kết không kinh doanh bán sản phẩm mà chỉ nhập mẫu trưng bày như theo thông tin của Roto Frank thì hai công ty này đang tiến hành nhập khẩu hàng có nhãn hiệu như trên với số lượng lớn từ Trung Quốc về Việt Nam để bán ra thị trường.

Do đó, Văn phòng đại diện Roto Frank AG tại Hà Nội đề nghị Cục Điều tra chống buôn lậu chỉ đạo các đơn vị có phương án xử lý tại biên giới.Công văn có gửi kèm kết luận của Viện Khoa học SHTT và biên bản thanh tra của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tổng cục Hải quan khuyến kích DN gửi hồ sơ, đăng ký kiểm tra giám sát hàng hóa XNK liên quan đến quyền SHTT để được bảo vệ.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *