Tiêu Dùng 30/11/2014 16:03

Vượt mặt Philipines, Trung Quốc là nước nhập gạo nhiều nhất của Việt Nam

FICA - Với 31% thị phần nhập khẩu, Trung Quốc vượt qua Philipines để giành ngôi số 1 nhập khẩu gạo của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2014

Theo báo cáo mới đây của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 10 tháng đầu năm 2014, Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 31% thị phần, tiếp đó là Philippines (22%), Malaysia, Gana, Indonesia…

 

 

Thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhất là Philipines với sự tăng trưởng gấp 10 lần về khối lượng nhập khẩu và 3,5 lần giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2013.

 

Theo Bộ NN&PTNT, Trung Quốc và Philipines là hai đối tác nhập khẩu lớn nhất trong 10 tháng qua và dự báo tiếp tục là những thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam trong thời gian tới. Ưu thế của gạo Việt Nam so với gạo Thái Lan, Ấn Độ là giá cả rẻ và được cam kết theo nghị định của hai Chính phủ.

 

Theo Bộ NN&PTNT, Mấy năm trở lại đây, Trung Quốc luôn tăng cường nhập khẩu gạo do sản xuất nông nghiệp trong nước của Trung Quốc gặp khó khăn và Trung Quốc phải nhập khẩu gạo để bình ổn giá cả lương thực trong nước và đảm bảo an ninh lương thực. Được biết, ngoài gạo, Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu lúa mỳ, ngô và ngũ cốc từ các nước Đông Âu, Mỹ để phục vụ nhu cầu trong nước.

 

11 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu đạt 6 triệu tấn gạo, thu về kim ngạch 2,8 tỷ USD, giảm 2,7% về khối lượng nhưng tăng 2% về giá trị kim ngạch. Giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt 460 USD/tấn, thấp hơn so với giá của Thái Lan, Ấn Đọ. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đã và đang  cải thiện chất lượng bằng giá chào bán.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *