Doanh nghiệp 05/09/2014 08:44

Hãng hàng không nào đứng "đầu bảng" về chậm, hủy chuyến?

FICA - Trong 4 hãng hàng không nội địa thống kê, Jetstar Pacific là hãng hàng không đứng đầu bảng về số chuyến bay bị chậm trong khi Vietnam Airlines và Vietjet Air có tỷ lệ hủy cao nhất.

 
Cục hàng không Việt Nam vừa công bố thống kê số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong tháng 8. 
 
Số chuyến bay bị chậm, bị hủy được thống kê theo nhóm nguyên nhân: Thời tiết, hãng hàng không, cảng hàng không, điều hành bay, thương mại, kỹ thuật và các lý do khác.
 
Theo thống kê trong tháng 8, tổng cộng có 2.057 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 4,7% trên tổng số 14.942 chuyến khai thác. Số chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ nhỏ hơn, ở mức 0,5%, tương ứng với 184 chuyến.
 
Trong 4 hãng hàng không nội địa thống kê, Jetstar Pacific là hãng hàng không đứng đầu bảng về số chuyến bay bị chậm. Trong tháng 8, hãng hàng không này chậm tới 391 chuyến, chiếm tỷ lệ 25,1% trên tổng số 1.556 chuyến triển khai. 
 
Hãng có số chuyến bị chậm chiếm tỷ lệ ít nhất trong thời gian thống kê là Vietnam Airline với 1.007 chuyến chậm (chiếm 10,4% trên tổng số 9.701 chuyến khai thác). Tuy nhiên, vô địch về hủy chuyến lại thuộc về Vietnam Airlines và Vietjet Air với lần lượt 58 chuyến (tỷ lệ 0,6%) và 18 chuyến (0,6%).
 
Đáng lưu ý, trong số các nguyên nhân khiến máy bay về chậm chiếm tỷ lệ lớn nhất là do tàu bay về muộn. Trong tháng 8 có 1.290 chuyến chậm do tàu bay về muộn, trên tổng số 2.057 chuyến chậm (tỷ lệ trên 60%). Các nguyên nhân chủ quan (trang thiết bị, quản lý bay, hãng hàng không) hoặc khách quan (thời tiết, lý do khác) chia nhau phần còn lại (dưới 40%).
 
Con số chậm hủy chuyến theo báo cáo của Cục Hàng không công bố lần này đã "cải thiện" hơn rất nhiều so với những tháng đầu năm. Trước đó, thống kê đầu tiên công bố vào tháng 7 cho thấy tình trạng chậm hủy chuyến của một số hãng hàng không lên tới xấp xỉ 40-50%.
 
Báo cáo công bố trước đó của Cục hàng không Việt Nam cho thấy, tính chung 5 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ chậm hủy chuyến trên tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam là là 25%.
 
Trong đó, VietJet Air đứng đầu về tỷ lệ các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến với tỷ lệ 51% (chậm chuyến 48,4%), tiếp theo là Jetstar Pacific 50% (chậm chuyến 46,6%), Vasco là 17%, Vietnam Airlines 14% (chậm chuyến 11,8%).
 
Theo đánh giá của Cục hàng không Việt Nam, đây là con số khá cao nếu so với cùng kỳ năm 2013, khi tỷ lệ này có 16% và thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng dịch vụ hành khách. 
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề chậm chuyến tuy nhiên có đến 50% số chuyến bị chậm, hủy có nguyên nhân liên quan đến việc dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do thương mại, cơ sở vật chất của cảng hàng không vào các giờ cao điểm. 
 
Cục Hàng không cũng thừa nhận, việc thông tin cho hành khách đối với các chuyến bay bị chậm có thời gian dài và chưa xác định được thời gian khởi hành còn chưa thỏa đáng dẫn đến việc hành khách bức xúc do phải chờ đợi và mệt mỏi khi nhận được thông tin giờ khởi hành thay đổi liên tục. 
 
Phương Dung
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *