Bất động sản 23/03/2014 15:23

Vốn ngoại vào BĐS: Nước lên thì bèo nổi?

FICA - Từ năm 2010 trở lại đây thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều trầm lắng, tuy nhiên tại thời điểm này, thị trường bất động sản tại Việt Nam đã chạm đáy và đang có dấu hiệu đi lên vững chắc, là tiền đề để thu hút dòng vốn đầu tư lớn từ nước ngoài.



Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, mới đây, tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam và Tổng giám đốc Samsung Everland Việt Nam Choo Sungjin, ông Choo Sungjin cho biết, dưới sự chỉ đạo của công ty mẹ tại Hàn Quốc, Samsung Everland muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tại Việt Nam. Trong thời gian này, công ty cũng đang gấp rút chuẩn bị nền tảng cho việc đầu tư chính thức tại Việt Nam và mục tiêu trong năm tới sẽ đầu tư vào xây dựng và bất động sản tại Việt Nam.

Samsung Everland đã có mặt tại Việt Nam được 5 năm và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đấu thầu và thi công xây lắp. Trong 5 năm qua, Samsung Everland đã tiến hành xây dựng các nhà máy điện tử tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Năm 2013, công ty đã có tư cách pháp nhân và chính thức đi vào hoạt động tại Việt Nam.

Samsung Everland không phải là nhà đầu tư duy nhất nhòm ngó vào thị trường bất động sản Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Những năm qua, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm, khoảng 5,2 – 5,5 % mỗi năm. Tuy nhiên, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014 nền kinh tế đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn và thị trường bất động sản cũng ấm dần lên, khuynh hướng phát triển chưa thật mạnh mẽ nhưng là những tín hiệu tốt thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2013, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam đứng thứ 3 trong các lĩnh vực được đầu tư, với 20 dự án đầu tư mới (tăng 10 dự án so với 2012), tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 951 triệu USD. Xét về lượng, vốn FDI vào bất động sản vẫn tăng trong mấy tháng gần đây, chứng tỏ bất động sản vẫn có sức hút với nhà đầu tư ngoại.
Phát tín hiệu cụ thể cho dòng vốn FDI vào bất động sản năm 2014, ngày 14/1 vừa qua, Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô và Rose Rock Group (Công ty Đầu tư phát triển bất động sản của Mỹ) đã ký một thỏa thuận hợp tác phát triển dự án nhà ở và khách sạn trị giá 2,5 tỷ USD tại vịnh Vũng Rô, Phú Yên.

Còn về mặt động thái thì có thể thấy thời gian qua, có nhiều dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã và đang chuẩn bị quay lại với thị trường bất động sản Việt Nam.

Thời điểm cuối năm 2013, lãnh đạo Tập đoàn bất động sản Bích Quế Viên, Trung Quốc cho biết, thời gian qua, đoàn công tác của Tập đoàn đã tiến hành khảo sát thị trường bất động sản tại Việt Nam và đang có dự định đầu tư vào một số dự án tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TPHCM.

Chia sẻ với báo chí, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE dự báo, nếu như năm 2013, các nhà đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản, Nga góp phần làm tăng trường nguồn vốn đầu tư FDI vào Việt Nam, thì năm 2014, sẽ đến lượt các nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo ông này, trong thời gian gần đây, CBRE nhận được rất nhiều thông tin của các nhà đầu tư Trung Quốc tìm hiểu về thị trường bất động sản Việt Nam, hứa hẹn trong năm 2014 này sẽ có nhiều nhà đầu tư bắt đầu đổ vốn vào Việt Nam. "Mặc dù chúng ta có thể không bao giờ ngờ tới nhưng dòng vốn từ Trung Quốc sẽ là nguồn tài trợ lớn nhất của các giao dịch bất động sản", đại diện CBRE nhận định.

Trước đó, Chia sẻ hội thảo “Tại sao phải đầu tư vào Việt Nam bây giờ?” diễn ra mới đây tại Hàn Quốc, ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam cho biết: “Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt ở Việt Nam trong suốt nhiều năm qua và hiện nay chúng ta đang nhìn thấy sự quan tâm trở lại của họ đối với thị trường Việt Nam. Điều này là do Việt Nam đang ở đáy của chu kỳ thị trường bất động sản và các nhà đầu tư Hàn Quốc muốn đón đầu thị trường khi nền kinh tế hồi phục.”  

Neil cho biết, chúng ta cũng đang nhìn thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư đang nhắm đến việc mua những tài sản có dòng tiền ổn định như tòa nhà văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn.

Cũng theo Savills Việt Nam, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã trao đổi với đại diện của Savills Việt Nam về các cơ hội đầu tư. Thời gian tới, Savills Việt Nam sẽ sắp xếp cho các nhà đầu tư Hàn Quốc sang Việt Nam để tham quan và tìm hiểu về các dự án tại Hà Nội và TPHCM.

Trả lời phỏng vấn trên New York Times, ông Trịnh Bảo Quốc - Giám đốc Công ty bất động sản Sơn Kim cũng cho biết: "Phải một năm nữa mọi thứ mới biết được. Tuy nhiên, nếu nói chuyện với các nhà đầu tư nước ngoài thì có thể thấy rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cho rằng đây là thời cơ tốt để mua vào".

Tháng 5 năm 2013, quỹ đầu tư Mỹ - Warburg Pincus ra thông báo cho biết đã chi 200 triệu USD để mua 20% cổ phần trong Vincom Retail - công ty con của Vingroup. Một số nhà môi giới và giám đốc quỹ đầu tư nhận định đây có thể là động thái mở màn cho hàng loạt thương vụ của nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo New York Times, nhiều công ty môi giới tại Việt Nam cho biết, một số nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại mua bất động sản tại Việt Nam, đây là một trong những dấu hiệu cho thấy thanh khoản tăng cao và niềm tin nhà đầu tư đang quay trở lại.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *