Bất động sản 21/03/2014 17:13

Bí thư Hà Nội thị sát nhà siêu méo trên đường “đắt nhất hành tinh”

Sáng ngày 21/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trực tiếp xuống con đường “đắt nhất hành tinh” thị sát nhà siêu mỏng, siêu méo. Sau khi xem xét ông Nghị cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó một phần do buông lỏng quản lý và quy hoạch trên giấy.

Thanh tra xây dựng canh đường “đắt nhất hành tinh”

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị dẫn đầu đoàn thị sát gồm các sở, ngành và UBND quận Đống Đa đến tận mắt chứng kiến những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu). Nhiều nhà mặt tiền đang xây dựng dở đang được che chắn cẩn thận nhưng bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ những ngôi nhà kỳ dị được xây lên từ những mảnh đất không đủ điều kiện. Những ngôi nhà đã hoàn thành nhìn như những tổ chim, nhiều ngôi nhà nhìn cao vút trên mảnh đất chạy sâu vào trong chỉ vài mét khiến người đi qua cảm thấy bất an.

Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ đạo hướng xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo



Dù vậy, báo cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Song Hào - Chủ tịch UBND quận Đống Đa - cho biết, việc giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn, nhất là các nhà phát sinh trên tuyến đường mới mở, được quan tâm. Quận này cũng rất tích cực phối hợp với các sở, ngành của thành phố để thống nhất biện pháp giải quyết.

Theo ông Hào hiện nay có 58 trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” trên tuyến đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), trong đó 20 hộ đã hợp thửa, 7 hộ đã thu hồi xong, 2 hộ thành phố đã đồng ý cho tồn tại (đã cấp phép), 9 hộ hiện đang công khai phương án, 3 trường hợp vướng mắc, 2 trường hợp có tên trong diện giải phóng mặt bằng như hình thửa đất không hợp lý nên xin ý kiến thu hồi…

“Việc giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo gặp nhiều khó khăn, bất cập. Đây là vấn đề mới phát sinh trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị nên cần tiếp tục rút kinh nghiệm trong việc lập các dự án xây dựng quy hoạch đô thị”, Chủ tịch UBND quận Đống Đa - Nguyễn Song Hào nói.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay còn gần 200 nhà siêu mỏng, siêu méo. Đối với những ngôi nhà “kỳ dị” trên đoạn đường “đắt nhất hành tinh”, đã có đầy đủ phương án để kiểm soát.

“Những thửa đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, sau khi làm đường mới lộ ra không đủ điều kiện xây dựng, hiện chúng tôi đang lên phương án thu hồi. Đối với những ngôi nhà, thửa đất còn “lổn nhồn” ở các nút giao đã được thành phố chỉ đạo làm thủ tục thu hồi. Hiện nay, lực lượng thanh tra xây dựng của sở đang phối hợp với quận Đống Đa hàng ngày kiểm tra để tránh phát sinh những trường hợp không đủ điều kiện xây dựng”, ông Hùng cho biết.

Soi nhà siêu mỏng để đánh giá Bí thư, Chủ tịch quận

Sau khi đi thực địa trên con đường “đắt nhất hành tinh”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, nguyên nhân để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo ngoài việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa quận Đống Đa còn có trách nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc do chỉ ngồi văn phòng làm quy hoạch trên giấy.

Theo ông Nghị nếu quy hoạch tốt sẽ không phải mất công xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo


“Làm quy hoạch trên giấy thì rất đúng, nhưng không kết hợp với kiểm tra thực địa do vậy không lường hết những vấn đề phát sinh. Còn nếu kết hợp cả quy hoạch trên giấy và trên thực tế phát hiện ngay ra chỗ thừa, chỗ thiếu để phê duyệt thu hồi ngay từ đầu đỡ tốn kém, không mất thời gian xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo”, ông Nghị nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội để xảy ra những công trình sai phép, trái phép một phần có lỗi của người dân, những lỗi của cán bộ quản lý cũng không ít. Vì nếu người dân dù có cố tình vi phạm đi nữa mà cán bộ với thái độ kiên quyết thì sẽ xử lý được.

“Tôi thấy không ít chỗ do cán bộ là chính, dù biết sai phạm vẫn cố tình làm ngơ. Trường hợp còn thỏa thuận ngầm với người làm sai, bắt họ nộp tiền để không bị phá dỡ”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến những công trình sai phạm trên địa bàn.

Trên địa bàn thành phố còn tồn tại nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo nên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu các sở ngành và UBND quận Đống Đa trước mắt tập trung xử lý tình trạng này trên đường Vành đai I cùng với đó là việc chỉnh trang lại đường, hè phố, trồng cây, biển hiệu quảng cáo.

“Từ hôm nay tôi lấy đường Vành đại 1 để đánh giá chất lượng lãnh đạo Bí thư, Chủ tịch quận Đống Đa. Xem lãnh đạo quận xử lý được đến đâu thì ghi nhận đến đó. Chỗ nào còn siêu mỏng, siêu méo, chỗ nào thò ra, thụt vào thì phải chịu trách nhiệm”, ông Nghị nói.

Quang Phong

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *