Bất động sản 22/03/2014 15:55

Lãi suất giảm, chỉ nhà giá rẻ khởi sắc?

Từ đầu năm đến nay, phân khúc căn hộ diện tích nhỏ, giá trung bình trên thị trường bất động sản Hà Nội bắt đầu có giao dịch. Chính vì vậy, ngay khi thông tin lãi suất ngân hàng giảm xuống, nhiều ý kiến cho rằng, thay vì tiếp tục gửi ngân hàng, dòng tiền sẽ đổ về một số kênh có tiềm năng, trong đó có bất động sản.

 


Tín hiệu mừng cho thị trường

Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng, ông Nguyễn Ngọc Thành hồ hởi cho hay, thị trường căn hộ phía Bắc đã bắt đầu có giao dịch, nhất là lãi suất cho vay đã giảm xuống, chúng tôi sẽ chờ đợi chính sách cho vay đối với lĩnh vực bất động sản để hoàn thành thủ tục vay sớm”, ông Thành cho biết.

Đánh giá cao về động thái hạ lãi suất của ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu Khí Toàn Cầu (GP.Invest) cho rằng, nếu doanh nghiệp bất động sản vay được với mức lãi suất chỉ khoảng từ 8-9%/ năm sẽ giúp giá thành sản phẩm nhà ở giảm xuống.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, việc hạ lãi suất không chỉ hỗ trợ cho các doanh nghiệp bất động sản đang “đói” vốn mà còn giúp người mua nhà có thêm cơ hội sở hữu nhà ở. Đầu ra của thị trường lưu thông sẽ giúp cải thiện thanh khoản của thị trường, từng bước hồi phục dần.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, lãi suất ngân hàng giảm sẽ không tác động tích cực tới tất cả các phân khúc trên thị trường bất đông sản mà chỉ có thị trường nhà ở giá rẻ, diện tích trung bình được hưởng lợi từ chính sách này.

Theo lý giải của GS Đặng Hùng Võ: “So với nhà ở cao cấp, nhu cầu về nhà giá rẻ hiện còn rất lớn. Phân khúc này phù hợp với nhiều gia đình có mức thu nhập trung bình. Nếu chính sách cho vay, lãi suất được nới lỏng thì thị trường nhà giá rẻ sẽ đón nhận tín hiệu tích cực này đầu tiên. hất là với những dự án đang được chủ đầu tư hoàn thiện, có thể ở được ngay”.

Ngân hàng nên “nới lỏng” chính sách cho vay

Trao đổi với nhiều doanh nghiệp bất động sản, họ cho rằng, thông tin lãi suất ngân hàng giảm là tín hiệu tốt cho thị trường trong năm 2014. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người mua nhà có vay được hay không còn phải đợi những thủ tục nới lỏng từ phía các ngân hàng.

Chị Trần Lan Hương, nhân viên marketing của một công ty truyền thông trên phố Láng Hạ cho biết, gia đình chị đã làm thủ tục vay vốn tại một ngân hàng thương mại cổ phần. Hồ sơ được chuẩn bị từ tháng 11/2013 nhưng đến nay vẫn chưa được vay do những yêu cầu quá khắt khe từ phía ngân hàng. “Ngoài chứng minh mức thu nhập hàng tháng, ngân hàng còn yêu cầu tôi phải có giấy chứng nhận của địa phương là đang độc thân. Tôi đã rời quê hơn chục năm rồi, giờ về địa phương người ta biết tôi đã kết hôn hay chưa mà chứng nhận cho”, chị Hương nói.

Còn anh Nguyễn Văn Tuân, hiện đang công tác tại Công ty Xuất nhập khẩu tại Hà Nội sau khi khảo sát một số ngân hàng thương mại cho biết, với các đối tượng vay vốn mua nhà ở, nhiều ngân hàng  chưa có sự điều chỉnh. Khảo sát tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) được biết, ngân hàng vẫn áp dụng cho vay mua nhà ở mức lãi suất 9,97%/năm đầu và sau từ 2 năm mức lãi suất sẽ tăng lên 13%/năm.

“Lãi suất cho vay vẫn cao, trong khi để vay được tiền từ ngân hàng thì chúng tôi phải hoàn thành nhiều giấy tờ, thủ tục nộp cho ngân hàng như: Giấy đăng ký kết hôn, hợp đồng lao động của 2 vợ chồng, sao kê bảng lương, bản dự thảo hợp đồng mua nhà…. Nhất là những yêu cầu như “đánh đố” khách hàng của ngân hàng như phải có hợp đồng chứng minh có nguồn thu nhập khác, bên cạnh đó còn yêu cầu phải có nhà thế chấp làm tài sản đảm bảo... khiến tôi chùn bước”, anh Tuân chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn khi vay vốn từ ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp khi làm hồ sơ đến ngân hàng vay vốn, ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp phải có chứng nhận của cơ quan thuế là không còn nợ thuế, nhất là những khoản nợ cũ từ ngân hàng.

“Chủ đầu tư khi triển khai dự án, có trường hợp vốn tối thiểu chỉ khoảng 20%, còn lại là vốn từ khách hàng và vay của ngân hàng. Gặp thời điểm thị trường đóng băng, nhà không bán được, muốn hoàn thiện dự án thì tiếp tục phải đi vay. Nhưng ngân hàng nói còn nợ cũ chưa thể cho vay nợ mới thì chủ đầu tư cũng bó tay, ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Còn nói như ông Nguyễn Quốc Hiệp thì: “Lãi suất giảm chỉ là 1 trong những yếu tố quan trọng để vực dậy thị trường, tuy nhiên nếu lãi suất giảm nhưng các chính sách, thủ tục cho vay từ phía ngân hàng vẫn khó khăn như hiện nay thì ít có rất ít người tiếp cận được với vốn. Chủ đầu tư có muốn giảm giá sản phẩm, người mua nhà có nhu cầu cũng sẽ khó thực hiện được”.

Theo Báo GTVT

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *