Bất động sản 17/01/2015 13:18

Phát triển nhà ở xã hội góp phần “hâm nóng” thị trường bất động sản

FICA - Trong năm 2015, thành phố Hà Nội đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, coi đây là nhiệm vụ để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân và phát triển thị trường bất động sản.

Ngày 16/1, tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp là hướng đi đúng đắn. Việc làm này hướng đến nhiều mục đích là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng, giải quyết vấn đề an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm và nhà ở cho người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, kích thích thị trường bất động sản theo hướng lành mạnh, để nhiều người có cơ hội mua nhà, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm phát triển kinh tế của Thủ đô.
Một thực tế dễ dàng nhận thấy tại Hà Nội, diện tích thành phố nhỏ hẹp nhưng dân số lại quá đông việc giải quyết nhu cầu nhà ở luôn làm một vấn đề nan giải. Thị trường bất động sản Hà Nội đang tập trung đầu tư cho phân khúc nhà ở thu nhập thấp theo hướng chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Mỗi dự án nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội ra đời là người dân đăng ký mua hết trong một thời gian ngắn.


Phát triển nhà ở xã hội là một nhiệm vụ quan trọng trong năm nay
 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, từ năm 2013 đến năm 2014, Hà Nội đã hoàn thành 9 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với gần 6.000 căn hộ, tương đương khoảng 474.000 m2 sàn.

Giá cả các căn hộ bình quân từ 400 triệu đến 800 triệu đồng/1 căn. Nhiều dự án xây dựng đạt chất lượng, mô hình kiểu mẫu của cả nước như: khu đô thị Việt Hưng, Sài Đồng, Bắc Cổ Nhuế - Chèm.Năm 2014, Hà Nội có 11.500 lượt giao dịch mua nhà thành công, gấp đôi so với năm 2013. Điều này chứng tỏ thị trường nhà đất đang ấm lên.
Tuy nhiên, hiện nay một số dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở xa trung tâm không thuận tiện về hạ tầng kỹ thuật, thiếu hệ thống hạ tầng xã hội nên chưa hấp dẫn người mua như dự án Thanh Lâm, Đại Thịnh… Một số dự án được thành phố chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi thành nhà ở xã hội, nhưng thủ tục chuẩn bị đầu tư lại chậm như dự án Khu nhà ở dịch vụ tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm hay một số nhà tại khu đô thị Minh Dương – Sơn Đồng…
Theo quy hoạch và kế hoạch phát triển nhà ở của Hà Nội đến năm 2015 phấn đấu đạt khoảng 1,8 triệu m2 sàn. Tuy nhiên đến nay mới chỉ đạt 1,4 triệu m2 sàn.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, trong năm 2015 sẽ tăng cường rà soát, kiên quyết thu hồi hoặc giao cho các chủ đầu tư khác thực hiện nếu để dự án chậm kéo dài và không hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh hình thức cho thuê nhà ở xã hội giúp nhiều người tiếp cận hơn.

Lê Tú

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *