Quốc tế 17/01/2015 12:05

Đồng Franc thả nổi, hai ngân hàng đầu tiên mất 150 triệu USD

FICA - Một trong những đồng tiền đầu tư an toàn nhất thế giới (đồng Franc - Thụy Sĩ) đã được nới bỏ chính sách neo giữ tỷ giá với đồng Euro. Hai ngân hàng lớn nhất của Mỹ và Đức là Citigroup và Deutsche Bank đã tuyên bố mất hơn 150 triệu USD, tờ The Wall Street Journal đưa tin.

Hôm thứ 5 (15/1), Ngân hàng Trung ương Thụy sĩ (SNB) đã tuyên bố từ bỏ chính sách neo giữ tỷ giá giứa đồng franc với đồng euro mà nước này thực hiện suốt từ năm 2011. Đây là thông tin gây chấn động đối với các nhà đầu tư và giới tài chính bởi đồng Franc - Thụy Sĩ luôn được xem là đồng tiền trú ẩn an toàn của thế giới do giá ổn định.

 

Đồng Franc (Thụy Sĩ) luôn được xem là đồng tiền đầu tư, trú ẩn của thế giới vì tỷ lệ ổn định cao

 

Quyết định bỏ neo giữ tỷ giá 1,2 franc đổi lấy 1 euro hôm thứ 5 của SNB đã khiến cho đồng franc tăng giá từ 20 – 30% so với đồng euro. Tại London, 1 euro nay chỉ đổi được 0,85 franc Thụy Sĩ, thay vì 1,20 franc trước khi có thông báo trên.

 

Quyết định này khiến Chính phủ và người dân Thụy Sĩ được hưởng lợi nhưng nó lại khiến nhiều nhà đầu tư và các công ty môi giới thua lỗ. Hai công ty môi giới ở London và New Zealand đã công bố khoản thua lỗ lớn và sẽ phải đóng cửa. Một nhà môi giới tiền tệ New York cho biết khách hàng phải chịu thiệt hại đáng kể, và các công ty này cần một khoản vay khẩn cấp tiếp tục kinh doanh.

 

Theo Reuter sự phá giá của đồng franc so với euro trước mắt sẽ có sự rối loạn và bất ổn đối với tài chính thế giới bởi giống như trái phiếu Mỹ, đồng Đô la, vàng, đồng franc vốn được xem là đồng tiền ổn định nhất và nó luôn là nơi trú ẩn của các nhà đầu tư cũng như các cá nhân có tài sản lớn.

 

Dưới đây là những gì đã xảy đến với đồng franc và tại sao việc bỏ neo giữ tỷ giá là đặc biệt quan trọng?

 

Từ năm 2011, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã duy trì một chương trình để giữ cho đồng Franc không tăng giá quá nhiều so với các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng euro.

 

Chính sách này được giải thích, nếu đồng franc tăng giá sẽ làm cho hàng hóa và các sản phẩm sản xuất tại Thụy Sĩ đắt đỏ hơn và kém cạnh tranh so với các nước khác trong EU. Ngân hàng Thụy Sĩ luôn duy trì giới hạn neo giữ tỷ giá 1,2 franc đổi 1 Euro nhằm giữ và kiểm soát trong giới hạn của mình.

 

Tuy nhiên sau nhiều năm, đồng euro tiếp tục suy yếu so với các đồng tiền khác, quan trọng nhất là đồng đô la. Đặc biệt, gần đây đáng chú ý là Ngân hàng Trung ương Châu ÂU (ECB) đang có những dự định đưa ra các chương trình kích thích kinh tế hàng tỷ euro, nếu chương trình này được thực hiện sẽ làm đồng Euro tiếp tục suy yếu thêm, thậm chí còn suy yếu hơn nhiều.

 

Trong bối cảnh đó, SNB đã quyết định cho phép phá  giá đồng franc, khiến giá của đồng Franc tăng 20% so với đồng euro. “Một đồng tiền đầu tư, trú ẩn thường không tăng giá như vậy, do đó việc tăng giá 20% của Franc được coi là lịch sử là dấu hiệu xấu” một nhà đầu tư cho biết.

 

Cũng vì đồng Franc là đồng tiền được giao dịch nhiều nên quyết định phá giá đồng Franc của SNB đã gây rúng động thị trường tiền tệ thế giới và khiến các thương nhân chịu tổn thất. Tổn thất đầu tiên kể đến là các ngân hàng, các nhà đầu tư chứng khoán và người gửi tiền vào ngân hàng của Thụy Sĩ. Tờ The Wall Street Journal trích đưa báo cáo của hai ngân hàng lớn là Citigroup (Mỹ) và Deutsche Bank (Đức) đã mất hơn 150 triệu USD sau quyết định phá giá đồng Franc của Thụy Sĩ.

 

Nguyễn Tuyền

Theo WSJ Bloomberg.com

http://www.bloomberg.com/news/2015-01-16/citigroup-said-to-lose-more-than-150-million-on-currency-swings.html

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *