Bất động sản 16/01/2015 20:35

Ông Lê Hoàng Châu: Giá bất động sản đang nhích dần lên

FICA - Theo Chủ tịch HOREA, giá bất động sản đang nhích dần lên, nhưng chưa phải tăng mạnh trong ngắn hạn, nên trong giai đoạn này người tiêu dùng nếu có điều kiện thì nên quyết định mua nhà.

Mấy năm nay thị trường bất động sản được coi là “đóng băng” nhưng giá vẫn rất cao, và những người thu nhập trung bình vẫn rất khó khăn khi sở hữu một căn nhà. Nhiều vị chuyên gia trong ngành từng đưa ra nhận xét cho rằng, giá nhà hiện tại của Việt Nam quá cao so với mức thu nhập và khả năng chi trả của người dân.

Tuy nhiên, chia sẻ tại buổi tọa đàm "Bất động sản 2015 - Nóng với gói hỗ trợ của Chính phủ" do Báo điện tử Infonet tổ chức chiều 16/1, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) cho rằng, nếu quan sát giá cả bất động sản các nước trong khu vực và thấy rằng giá bất động sản trong nước cũng tiệm cận.

"Tôi xin bổ sung “giá cao” là so với thu nhập bình quân của người lao động ở nước ta đang “quá thấp”. Theo thống kê, tiền mua nhà ở nước ta gấp 25 lần thu nhập bình quân, trong lúc ở các nước phát triển chỉ gấp khoảng 5 lần. Do vậy vấn đề cơ bản là phải tăng năng suất lao động, hiệu quả lao động và từ đó tăng tiền lương thực tế của người lao động", ông Châu nói.

Theo ông Châu, trong năm 2014, lợi nhuận của các doanh nghiệp đầu tư phát triển bất động sản chỉ vào khoảng từ 5% - 12%. Đây được xem là mức lợi nhuận rất thấp và rất có lợi cho người mua nhà. 

Ông cũng cho biết thêm rằng, cơ cấu giá thành bất động sản bao gồm: Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (rất lớn); tiền sử dụng đất (rất lớn); chi phí vốn còn gọi là lãi vay (đầu tư bất động sản chịu lãi vay cao nhất có giai đoạn lên đến 25%/năm); chi phí xây dựng; chi phí quản lý dự án; chi phí cơ hội do thủ tục hành chính kéo dài. Kể từ 1/7/2015, lại phát sinh thêm chi phí ký quỹ dự án; nếu dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai còn phải chịu thêm chi phí bảo lãnh.

Bên cạnh đó còn có những chi phí bất hợp lý mà doanh nghiệp bất động sản và người tiêu dùng phải gánh chịu như chi phí đầu tư hệ thống cấp điện, cấp nước sạch đến đồng hồ căn hộ (doanh nghiệp phải bỏ vốn đầu tư rồi bàn giao tài sản này cho công ty điện, công ty cấp nước mà không được bồi hoàn lại) và các chi phí không tên khác.

"Do vậy, tôi nhận thấy xu thế giá bất động sản đang nhích dần lên, nhưng chưa phải tăng mạnh trong ngắn hạn, nên trong giai đoạn này người tiêu dùng nếu có điều kiện thì nên quyết định mua nhà", ông Châu nhìn nhận.

Chủ tịch HOREA cũng khẳng định hiện nay chưa có hiện tượng doanh nghiệp bất động sản liên kết để không giảm giá bất động sản, mà ngược lại trên thị trường bất động sản đang xuất hiện sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp phát triển bất động sản với nhau, và điều này đang rất có lợi cho người tiêu dùng.

"Thị trường bất động sản trên đà hồi phục và quả thật hiện tượng giảm giá bất động sản gần như không còn nữa, mà lại có xu hướng nhích dần lên. Tuy nhiên, giá bất động sản hiện nay vẫn đang tiệm cận với giá thành, nhiều doanh nghiệp chỉ đạt mức lợi nhuận rất thấp so với giai đoạn bong bóng trước đây. Do vậy, đây là thời điểm rất thuận lợi để khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm nhà ở để mua. Giá bất động sản khó có thể giảm hơn nữa", ông Châu nói thêm.

Vị này cũng cho rằng, giá nhà sẽ nhích dần khi các Luật Nhà ở, kinh doanh bất động sản, đầu tư có hiệu lực từ 1/7/2015, thì trong cơ cấu giá thành bất động sản hiện nay có tăng thêm yếu tố mới, đó là chi phí ký quỹ các dự án bất động sản. Đồng thời nếu bán bất động sản hình thành trong tương lai thì doanh nghiệp lại phải chịu thêm chi phí bảo lãnh bất động sản. Chi phí ký quỹ và bảo lãnh này cuối cùng đều tính vào giá bán và người mua nhà phải gánh chịu.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *