Bất động sản 23/11/2013 10:02

Nhà ở xã hội sẽ "sống chung" với nhà thương mại

FICA - Theo nghị định, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới phải dành 20% quỹ đất xây nhà ở xã hội và chủ đầu tư nhà ở xã hội được dành 20% quỹ đất phát triển nhà ở thương mại.


 Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo Nghị định, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới, không phân biệt quy mô diện tích đất (bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BT và BOT) tại các đô thị loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Trường hợp dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới có quy mô sử dụng đất dưới 10 ha thì ngoài hình thức dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tính theo khung giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành hoặc nộp tiền tương đương 20% giá trị quỹ đất vào Quỹ phát triển nhà ở địa phương để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Đáng chú ý, chủ đầu tư dự án được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng) nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm chi phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư;...

Về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội, Nghị định quy định rõ trường hợp đầu tư nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách là nhà chung cư thì tiêu chuẩn mỗi căn tối thiểu 30m2, tối đa 70m2, không khống chế số tầng.

Trường hợp là nhà ở xã hội liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng mỗi căn không vượt quá 70m2.

Đối với các dự án có quy mô sử dụng đất trên 100 ha và được đầu tư bằng ngân sách trung ương thì đều phải xin ý kiến chấp thuận đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Các dự án phát triển nhà ở xã hội sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội; được áp thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng; được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Về nguồn vốn, Nghị định quy định các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại và các định chế tài chính phải dành tối tiểu 3% tổng dư nợ để cho các chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội và người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn thị trường.

Theo quy định, chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội bằng vốn ngoài ngân sách phải dành tối thiểu 20% tổng diện tích sàn nhà ở để cho thuê, sau thời hạn 5 năm mới được phép bán quỹ nhà ở này cho người đang thuê.

Người thuê nhà ở xã hội không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng nhà dưới mọi hình thức trong thời gian thuê theo hợp đồng đã ký với bên cho thuê.

Người mua, thuê nhà ở xã hội không được phép cho thuê lại, thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà dưới mọi hình thức trong 5 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *