Thời sự 23/11/2013 09:58

Thưởng Tết ngân hàng năm nay có… ngậm ngùi?

Có lẽ, chưa năm nào nhân sự, thu nhập của ngành ngân hàng lại biến động nhiều như năm nay. Để cắt giảm chi phí khi hoạt động gặp khó khăn, các nhà băng đã thu gọn bộ máy, giảm nhân viên, cắt lương, thưởng tết năm nay.

Nhân viên MB vẫn duy trì được thu nhập bình quân 17,4 triệu đồng/tháng.

Hết thời xông xênh

Việc giảm lương đối với nhân viên ngân hàng đã được nhiều nhà băng thực hiện từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, do tình hình tín dụng trong năm 2013 khó khăn hơn các năm trước, nên tỷ lệ cắt giảm cũng nhiều hơn. Eximbank là một điển hình, khi từ đầu năm đến nay đã thực hiện cắt giảm 25 - 30% lương từ cấp lãnh đạo trở xuống.

ACB không giảm nhiều trong năm nay, nhưng đã tự động cắt 25% lương cán bộ khi Ngân hàng gặp khủng hoảng vào tháng 8/2012.

Ở một số nhà băng khác, việc sa thải nhân viên và cắt giảm lương, thưởng cũng được thực hiện một cách mạnh mẽ để giảm chi phí.

Với kế hoạch thưởng tết, hầu hết ngân hàng cũng ngày càng co hẹp hơn. Chẳng hạn, tại Eximbank, giai đoạn 2009 - 2011, khi hoạt động tín dụng tăng trưởng cao, lợi nhuận vượt chỉ tiêu kế hoạch, nhân viên nhà băng này có mức thưởng Tết bình quân từ 4 - 5 tháng thu nhập, thậm chí còn cao hơn cho các cấp trưởng phòng.

Thế nhưng, tình thế đã thay đổi, khi tín dụng không tăng, lợi nhuận sụt giảm, chế độ thưởng của Eximbank vì thế cũng giảm theo.

Phó tổng giám đốc Eximbank, bà Đinh Thị Thu Thảo cho biết, theo quy định, mỗi cán bộ Ngân hàng sẽ được Công đoàn thưởng Tết Nguyên đán 1,2 triệu đồng (ngoại trừ tháng lương thứ 13).

Ngoài mức thưởng cố định nói trên, phần thưởng thêm tùy thuộc vào kết quả hoạt động kinh doanh hàng năm. Tuy nhiên, năm nay, lợi nhuận Ngân hàng chỉ ước đạt 50% chỉ tiêu, nên nhiều khả năng mức thưởng tết sẽ khó tránh được chiều hướng sụt giảm.

Nhìn sang một số nhà băng khác, mặc dù chưa cho biết kế hoạch cụ thể về chi thưởng trong dịp tết Nguyên đán năm nay, song theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, tiền thưởng của cán bộ nhân viên luôn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh hàng năm của Ngân hàng.

9 tháng đầu năm, ACB đạt gần 1.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và đã thoát lỗ từ kinh doanh vàng - ngoại hối.

Ông Toại cũng cho hay, nếu hoàn thành được chỉ tiêu lợi nhuận 1.800 tỷ đồng trong năm nay thì cán bộ nhân viên của ACB sẽ nhận được mức thưởng Tết 1 - 2 tháng lương. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trong quý IV.

Vốn được xem là ngành có mức lương thưởng khiến nhiều người mơ ước, nay nhân viên tài chính - ngân hàng đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc, giảm lương, cắt thưởng. Thậm chí, nhiều nhà băng còn phải tính đến thu hẹp hoạt động để có thể duy trì bộ máy.

… dù năng suất vẫn tốt hơn nhiều ngành

Ở nhà băng lớn, việc duy trì mức thưởng tết như những năm trước đã khó, thì thưởng tết ở những nhà băng nhỏ bị teo tóp là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, ở một số ngân hàng quy mô nhỏ, nhiều khả năng, nhân viên sẽ không được hưởng tháng lương thứ 13.

Chủ tịch HĐQT một nhà băng nhỏ cho biết, năm ngoái, ngân hàng ông không có chính sách thưởng tết mà chỉ cố gắng để hoàn tất được quy định lương tháng 13 cho cán bộ, nhân viên. Năm nay, tình hình kinh doanh càng khó khăn hơn khi lợi nhuận 9 tháng không bằng phân nửa so với cùng kỳ năm trước, do vậy, ngân hàng này chưa có kế hoạch gì cho việc thưởng tết năm nay.

Nhìn rộng ra toàn nền kinh tế, dẫu lợi nhuận của các nhà băng trong năm nay có sụt giảm, nhưng vẫn ở mức tương đối cao so với một số lĩnh vực, ngành nghề khác. Mặc dù so với vốn điều lệ, mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng của các nhà băng chưa hẳn là cao, song trước bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và đối mặt với nguy cơ đóng cửa thì con số lợi nhuận này vẫn khá khả quan. Thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên ở một số ngân hàng hiện vẫn được khoảng 16 -17 triệu đồng/tháng.

Trong số các ngân hàng thuộc Top 5 mà giới tài chính thường nhắc đến (Eximbank, ACB, Sacombank, Techcombank, MB) thì nhân viên MB luôn có mức lương, thưởng vào hàng cao nhất, với thu nhập bình quân 17,4 triệu đồng/tháng. MB cũng có đội ngũ lao động tạo năng suất cao trong khối cổ phần, khi mỗi nhân viên tạo ra khoảng 416 triệu đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm.

Với Sacombank, tuy lợi nhuận đạt được trong 9 tháng đầu năm 2013 ở mức tương đối khả quan, trên 2.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu lấy lợi nhuận này chia cho hơn 10.000 cán bộ nhân viên thì năng suất bình quân hoạt động chưa hẳn đã tốt hơn Eximbank. Với khoảng 5.000 nhân viên đem lại 1.600 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng, năng suất lao động bình quân của nhân viên Eximbank hiện vẫn ngang với ACB, BIDV.      

Theo Thùy Vinh
ĐTCK     

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *