Bất động sản 23/11/2013 08:14

Nợ xấu trầm trọng thêm "nhờ" nợ đọng xây dựng

FICA - Một trong những tình trạng khiến nợ xấu trầm trọng thêm là do nợ đọng xây dựng cơ bản.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa công bố báo cáo về kinh tế vĩ mô Việt Nam với tiêu đề "Thách thức còn ở phía trước".

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội dẫn kết quả giám sát từ xa của cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 10/2012 chiếm khoảng 8,8% đến 10% tổng dư nợ tín dụng, tuy nhiên các chuyên gia và các tổ chức quốc tế đều tin rằng nợ xấu thực tế cao hơn con số chính thức.

Theo Ủy ban Kinh tế, tình hình còn căng thẳng hơn do tính liên thông hiện hữu giữa thị trường bất động sản và thị trường tín dụng. Các chủ đầu tư và kinh doanh bất động sản (BĐS) trong giai đoạn phát triển nóng dựa quá nhiều vào nguồn vốn vay tín dụng và thường thế chấp bằng chính BĐS nên khi thị trường đóng băng, giá trị tài sản suy giảm nhanh chóng, chất lượng tài sản ở các tổ chức tín dụng xấu đi nghiêm trọng và nợ xấu gia tăng.

Dư nợ tín dụng BĐS, theo NHNN, tính đến 31/10/2012 là 207.595 tỷ đồng (tăng 3,6% so với cuối năm2011), nợ xấu khoảng 13,5% tổng dư nợ BĐS và đang có xu hướng gia tăng cùng với sự đóng băng của thị trường.

Theo các chuyên gia, số liệu này còn chưa tính đến các khoản vay tiêu dùng khác, thực chất là được đầu tư vào BĐS, cũng như dư nợ có tài sản đảm bảo bằng BĐS. Một trong những tình trạng khiến nợ xấu trầm trọng thêm là do nợ đọng xây dựng cơ bản.

Theo Bộ Tài chính, tính đến tháng 12/2012, nợ đọng xây dựng cơ bản ước khoảng gần 90.000 tỷ đồng, chiếm khoảng hơn 30% tổng số nợ xấu của các NHTM. Tuy nhiên, việc giải quyết số nợ đọng này không đơn giản, khi nguồn thu ngân sách Trung ươmg cũng như địa phương đang giảm sút mạnh do suy thoái kinh tế.


Số liệu của Ủy ban Kinh tế được tổng hợp đến cuối năm 2012 tuy nhiên sang năm nay (2013) nợ đọng xây dựng cơ bản có xu hướng giảm dần. Theo báo cáo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư tại phiên chất vấn Quốc hội hôm 19/11, về con số thống kê chính thức về nợ xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, nợ đọng từ 85.000 tỷ đồng trong kế hoạch (Bộ Tài chính thống kê là trên 100.000 tỷ đồng ) giờ chỉ còn khoảng 42.000 tỷ đồng, tức là giảm một nửa.

Theo Bộ trưởng, dự kiến đến năm 2015 về cơ bản nợ đọng xây dựng cơ bản là kiểm soát được, đối với các dự án trong kế hoạch. Nếu Luật đầu tư công được thông qua thì sẽ kiểm soát tốt hơn đầu tư công của đất nước.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *