Bất động sản 06/01/2014 08:21

Hà Nội: Giá đất mới cao nhất 81 triệu đồng/m2

FICA - Gức giá tối đa là 81 triệu đồng/m2 (gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ thuộc quận Hoàn Kiếm) - đây là năm thứ 4 liên tiếp giá đất ở Hà Nội có mức tối đa 81 triệu đồng/m2.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2014 kèm theo Quyết định số 63/2013/QĐ-UBND ngày 25/12/2013 của UBND thành phố.

Theo đó, giá đất nông nghiệp và giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cơ bản giữ nguyên giá đất năm 2013.

Về giá đất ở, tại các quận bổ sung giá tại một số đường, phố nhưng không vượt quá tỷ lệ vượt khung giá Chính phủ quy định. Sau khi bổ sung, điều chỉnh, bảng giá đất tại các quận có giá tối thiểu trên 3,4 triệu/m2 (đường vào Ủy ban Nhân dân phường Dương Nội, Hà Đông), mức giá tối đa là 81 triệu đồng/m2 (gồm các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ thuộc quận Hoàn Kiếm) - đây là năm thứ 4 liên tiếp giá đất ở Hà Nội có mức tối đa 81 triệu đồng/m2.

Giá đất ở tại các khu vực sau cơ bản giữ nguyên như bảng giá đất 2013: thị trấn của các huyện và các phường của thị xã Sơn Tây; khu vực giáp ranh các quận (thuộc huyện Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Hoài Đức); đất ở nông thôn ven các trục đường giao thông chính; khu dân cư nông thôn..

UBND TP cho biết, giá đất mới đã kết hợp hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, của người sử dụng đất và người có nhu cầu sử dụng đất, trong đó có chú trọng đến lợi ích của người sử dụng đất. Số liệu điều tra tại các quận, huyện, thị xã trước đó cho thấy, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường năm 2013 so với năm 2012 thấp hơn khoảng từ 10 - 15%.

Theo quyết định, phạm vi áp dụng giá các loại đất làm căn cứ và cơ sở để tính thuế đối với việc sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập trong việc giao dịch chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; tính giá trị quyền sử dụng đất để thu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật; tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất cho các trường hợp quy định tại Điều 34 và 35 Luật Đất đai năm 2003; tính giá trị quyền sử dụng đất khi giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của doanh nghiệp Nhà nước khi doanh nghiệp cổ phần hóa...

Trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất thì mức giá trúng đấu giá, đấu thầu không được thấp hơn mức giá do UBND TP quy định.

Quy định này không bắt buộc áp dụng đối với trường hợp người có quyền sử dụng đất thỏa thuận về giá đất khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Đối với những khu vực chưa được xác định trong bảng giá, phụ lục ban hành kèm theo quy định trên hoặc các trường hợp mới phát sinh do xây dựng đường, phố, khu đô thị mới, khu đấu giá, khu tái định cư, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã lập phương án giá, báo cáo UBND TP quyết định.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *