Bất động sản 05/01/2014 19:15

Chính thức được phân lô, bán nền trở lại từ hôm nay

FICA - Tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, khả năng huy động các nguồn lực, đề xuất của chủ đầu tư, UBND cấp tỉnh quy định các khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở.

Thông tư 20/TTLN-BXD-BNV của liên ngành Bộ Xây dựng - Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện việc quản lý và phát triển đô thị, chính thức có hiệu lực từ hôm nay (5/1/2014). Điểm mới của thông tư là cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi có hạ tầng mà không cần phải xây thô (hay còn gọi phân lô, bán nền), nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản.

Theo Thông tư này, tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, khả năng huy động các nguồn lực, đề xuất của chủ đầu tư, UBND cấp tỉnh quy định các khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của bộ Xây dựng. Việc xem xét các khu vực được chuyển QSDĐ đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở phải tuân thủ các quy định về quy hoạch đô thị (quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc của khu vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khu vực được chuyển QSDĐ phải được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như: đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước... theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân khi đến ở.

Các lô đất chuyển nhượng để người dân tự xây dựng nhà ở không nằm trong các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Người dân tự xây dựng nhà ở phải xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Theo Bộ Xây dựng, quy định này áp dụng cho dự án theo tiêu chí không nằm trong trung tâm đô thị, không nằm cạnh công trình điểm nhấn kiến trúc, dự án không có yêu cầu cao về kiến trúc, không nằm trên mặt đường khu vực 16m trở lên. Đặc biệt, đô thị cấp đặc biệt như Hà Nội, TPHCM... đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ không được tự phân lô, bán nền. Ngoài ra, khu vực chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà phải tuân thủ quy hoạch đô thị, quy chế quản lý kiến trúc.

Việc cho phép phân lô bán nền trở lại được đưa ra dựa trên thực tế, hiện nay rất nhiều các chủ đầu tư dự án đã áp mức giá tiền xây thô lên đến rất cao như dự án Kim Chung – Di Trạch tiền xây thô nhà liền kề diện tích 100m2 là 1,7 tỷ đồng, dự án Dương Nội tiền xây thô biệt thự hơn 2 tỷ đồng, dự án Geleximco tiền xây thô liền kề 100 m2 khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng....

Việc áp giá xây thô cao đã gây ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà của rất nhiều người dân. Bởi, có nhiều người mua nhà chỉ có đủ tiền để mua đất và xây nhà 2 tầng nhưng có rất nhiều dự án bắt buộc mua nhà xây thô 3-4 tầng. Thêm vào đó, rất nhiều dự án chủ đầu tư đã giao khoán việc xây dựng cho các nhà thầu vì vậy chất lượng không được đảm bảo. Nếu cho người dân tự xây, họ vừa tiết kiệm được chi phí vừa có thể quản lý được chất lượng công trình một cách tốt nhất.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, đây là thông tin đáng mừng và nhiều người mua nhà đang có tâm lý chờ đợi những dự án nào sẽ được phân lô, bán nền, dự án nào người dân sẽ được tự xây dựng. Bởi nếu mua nhà tại các dự án diện này, người mua chỉ phải trả tiền đất mà không phải quá lo lắng về tiền xây dựng. Điều này sẽ khiến giá trị một sản phẩm bất động sản giảm xuống và tính thanh khoản sẽ được nâng lên.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *