Bất động sản 05/01/2014 13:12

Khối thép rơi sập rào bảo tàng, tạm dừng thi công tháp đôi

Chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án tòa tháp đôi The One, nơi vừa xảy ra sự cố ngã cần cẩu gây thiệt hại cho Bảo tàng Mỹ thuật TP, cần ngừng thi công và giữ nguyên hiện trạng, đại diện Thanh tra Sở LĐ-TB&XH TP.HCM nói rõ.

Thanh tra An toàn lao động thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có buổi làm việc với các ban ngành có liên quan về sự cố sập cần cẩu ở đường Lê Thị Hồng Gấm (TP.HCM), vào chiều ngày 4/1.

Theo đại diện Thanh tra Sở, chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án tòa tháp đôi The One phải ngừng thi công và giữ nguyên hiện trạng. Sau khi có ý kiến của các ban ngành liên quan ban, quản lý dự án mới triển khai dọn dẹp.

Trong buổi làm việc này, ông Nguyễn Vân Thanh, Phó Trưởng phòng Quản lý dự án Bitexco - đơn vị chủ đầu tư - thừa nhận, trong lúc xe cẩu thực hiện ghép lồng tháp 2 vào lồng tháp 1, xe cẩu có dấu hiệu bị nghiêng.

Nguyên nhân được xác định nền đất lún không đồng đều, dẫn đến cẩu tháp bị ngã gây sập tường rào Bảo tàng Mỹ thuật và làm đứt hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đại diện sở Xây dựng, ông Nguyễn Thanh Xuyên, Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng xây dựng, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính liên quan đến công trình.

Ông cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, trình phương án thi công phần ngầm đến Sở Xây dựng, đồng thời liên hệ với các đơn vị điện lực, chiếu sáng, giao thông, dọn dẹp mặt bằng ngoài công trình để trả lại lối đi cho người dân.

Với Bảo tàng Mỹ thuật TP, đơn vị bị thiệt hại nặng nhất trong sự cố, theo đại diện Sở VH-TT&DL, từ lúc Bitexco khởi công xây dựng công trình vào tháng 1/2013, bảo tàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều bức tường tại khu vực tòa nhà 2 của bảo tàng bị nứt, bức tường tại phòng bảo vệ bị xé gãy, nghiêng lún về 1 bên khiến cánh cổng không thể khép được.

Bày tỏ bức xúc, bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Sở cho biết: "Trước đó, liên quan đến vấn đề hư hại tòa nhà bảo tàng, chúng tôi đã có cuộc họp với các ban ngành liên quan và chủ đầu tư Bitexco thống nhất tiến hành kiểm định để tìm ra nguyên nhân gây lún nứt di tích này".

“Trong khi chờ đợi kết quả kiểm định, Bitexco tiếp tục thi công mà không hề thông báo cho chúng tôi biết. Sự cố sập cẩu tiếp tục gây thiệt hại cho bảo tàng là hậu quả đáng tiếc” – lời bà Anh.

Được biết dự án tháp đôi The One được đầu tư khá lớn nằm ngay trung tâm góp phần tăng vẻ đẹp, diện mạo thành phố. Thế nhưng bên cạnh đó, tòa nhà dùng làm bảo tàng lại là một công trình kiến trúc mang tính nghệ thuật cao, xây dựng vào đầu thế kỷ 20 theo phong cách kiến trúc Pháp kết hợp hài hòa với kiến trúc phương Đông. Tòa nhà đã được công nhận là di tích văn hóa cấp thành phố.

Di tích này còn giữ được nguyên vẹn đến hôm nay. Thế nhưng, dự án The One đã làm hư hại khá nhiều. Nhiều khu vực bị lún. Tường nứt. Riêng trong sự cố xảy ra vào rạng sáng 4/1, một đoạn tường rào kiên cố bằng sắt đã bị đè bẹp. Nhiều pho tượng trưng bày trong khuôn viên bảo tàng bị gãy đổ.

Bitexco với dự án tháp đôi The One, kinh phí lên 500 triệu USD là một công trình lớn nhưng không vì thế mà xem thường những giá trị nghệ thuật lâu đời được gìn giữ đến hôm nay.

Nhiều người am hiểu vấn đề cho biết bên cạnh bảo tàng hiện nay còn có dự án cao ốc của ngân hàng Eximbank. Trước khi thi công, Eximbank đã hợp đồng với công ty kiểm định đánh dấu xác định, cắm mốc hiện trạng của tòa nhà dùng làm Bảo tàng Mỹ thuật.

Trong quá trình thi công đơn vị này luôn quan tâm theo dõi đến sự an nguy của tòa nhà. Hai cách ứng xử của hai đơn vị kinh doanh cũng đã nói lên được sự nhận thức và trách nhiệm của mỗi bên.

Theo Trần Chánh Nghĩa

Vietnamnet

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *