Bất động sản 08/01/2014 08:24

BĐS 2013: Tồn kho nhiều nhưng vẫn thiếu hụt nguồn cung!

FICA - Giá trị tồn kho bất động sản hiện khoảng 94.458 tỷ đồng tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Trong khi các sản phẩm nhà ở có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 hầu như không còn tồn kho.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014 của ngành xây dựng do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 7/1 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, năm 2013 được coi là năm “đáy” của khủng hoảng kinh tế, nền kinh tế gặp khó khăn nhưng đã từng bước thoát khỏi khủng hoảng. Tuy nhiên, thời gian tới vẫn phải thận trọng do còn nhiều thách thức, khó khăn và điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách điều hành.

Đối với ngành xây dựng năm 2013, Phó Thủ tướng cũng lưu ý dù đạt nhiều thành tích và có đóng góp đáng kể nhưng công tác đầu tư xây dựng vẫn còn đang còn rất yếu kém, toàn chậm và hiệu quả có vấn đề. Cụ thể, ông Hải cho biết hiện cả nước có 26.850 dự án đang đầu tư, trong đó có 8.500 dự án khởi công trong năm 2013.

Trong các dự án đang đầu tư có 11,2% dự án chậm tiến độ và trong số này có đến 35% số dự án chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, 10% chậm do điều chỉnh tiến độ, có 38,8% dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh địa điểm, có những dự án còn điều chỉnh cả mục đích của dự án. Trong khi đó, dù đầu tư xây dựng đóng góp 6% vào tổng sản phẩm nội địa (GDP), nhưng lại chiếm tới 35% năng xuất lao động xã hội.

Do đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, cần phải tăng cường quản lý công tác đầu tư xây dựng bởi nếu không làm được điều đó sẽ dẫn đến nhiều khó khăn bởi hiện Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu vào kinh tế thế giới, các công ty trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các nhà xây dựng nước ngoài.

Đánh giá về thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, trong năm qua thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực với nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang dần "ấm" lên nhưng vẫn nhiều tồn kho, đáng lưu ý vệc giải ngân gói 30 nghìn tỷ động còn chậm mà nguyên nhân chính là do thiếu nguồn cung.

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu ngành xây dựng tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01/2013 của Chính phủ; tiếp tục rà soát, bổ sung để hoàn thiện các bộ luật, các văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng cần phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xây dựng và trình Thủ tướng ban hành Quyết định về tín dụng, lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị, tính trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15/12/2013 tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Trong khi đó, các sản phẩm nhà ở có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho loại sản phẩm này.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *