Bất động sản 07/01/2014 13:06

Năm 2014: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho BĐS

FICA - Bộ Xây dựng cũng tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị mới; đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình và nhỏ, giá bán thấp; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Ngành Xây dựng về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 diễn ra sáng nay (7/1), Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong năm 2014, Bộ Xây dựng sẽ tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội, kết hợp với kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch.

Tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị mới; đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình và nhỏ, giá bán thấp; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực của ngành, trong đó trọng tâm là hoàn thiện để trình Quốc hội, Chính phủ thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) và các Nghị định hướng dẫn thục hiện, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)...

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, rà soát điều chỉnh bổ sung các quy hoạch vùng, quy hoạch chung trên phạm vi cả nước, đẩy nhanh tốc độ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng nông thôn; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương thực hiện việc lập và quản lý thực hiện thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đã đạt được những kết quả khả quan ban đầu. Đến nay, thị trường đã có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục; phân khúc nhà ở xã hội, những căn hộ có diện tích nhỏ được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước.

"Tình hình thị trường bất động sản năm 2013 đã có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch trên thị trường những tháng cuối năm đã tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường dần được hồi phục", Bộ trưởng cho biết.

Trong khi đó, cơ cấu hàng hóa bất động sản, nhất là bất động sản nhà ở đã được điều chỉnh sát với nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, tăng cường thông tin, tiếp thị. Các sản phẩm nhà ở có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho loại sản phẩm này.

Gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng với mục tiêu giúp những đối tượng thu nhập thấp, có khó khăn về nhà ở có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để cải thiện nhà ở, đồng thời có tác động lan tỏa tới thị trường bất động sản đã được triển khai và thu được kết quả bước đầu.

Hiện giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, hầu hết các dự án đã giảm từ 10%-30% giá bán, có một số dự án đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm .

Lượng giao dịch trên thị trường cũng tăng dần trong những tháng cuối năm (trong quý III, IV gấp đôi so với quý I, II), nhất là đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, có giá bán hợp lý. Điển hình nhưcác dự án nhà ở có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại Hà Nội (dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm; dự án chung cư VP5 khu đô thị mới Linh Đàm, quận Hoàng Mai, dự án chung cư CT11 Kim Văn-Kim Lũ, quận Hoàng Mai, dự án Đại Thanh, huyện Thanh trì,...), dự án Ehom4 của Công ty Nam Long và một số dự án khác tại TPHCM.

Tính trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15/12/2013 tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ. Các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho.

Số liệu cụ thể cho thấy, tồn kho căn hộ chung cư vào khoảng 20.012 căn (29.230 tỷ đồng), tồn kho nhà thấp tầng: 13.585 căn (24140 tỷ đồng), tồn kho đất nền: 10,800 triệu m2 (34.890 tỷ đồng), Đất nền thương mại: 2,002 triệu m2 (6.199 tỷ đồng); Hà Nội tồn kho 6.580 căn chung cư và thấp tầng (12.900 tỷ đồng), TPHCM tồn kho 7.830 căn chung cư, 0,26 triệu m2 đất nền (17.480 tỷ đồng).

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *