Top xe hơi bán chạy nhất 7 tháng qua, xe giá rẻ lên ngôi

Những chiếc xe nhỏ, giá rẻ đã và đang chiếm lượng tiêu thụ lớn trên thị trường hiện nay, điều này càng khiến cho các loại xe có giá cao như SUV, MPV đang phải chật vật quảng cáo, khuyến mại giành thị phần nếu không muốn sớm nhường thị trường cho xe giá rẻ. 

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe sedan 7 tháng đầu năm đạt hơn 51.800 chiếc, gấp 3 lần tổng lượng tiêu thụ xe SUV, MPV và Crossover trên thị trường. Dòng xe hatchback cũng được tiêu thụ đạt trên 7.300 chiếc.

Các thương hiệu xe giá rẻ, xe tầm trung trong nước đang có doanh số bán ra so với xe nhập.

Các thương hiệu xe giá rẻ, xe tầm trung trong nước đang có doanh số bán ra so với xe nhập.

7 tháng qua, theo thống kê của VAMA, các hãng xe liên doanh và lắp ráp của tư nhân trong nước có sự tăng trưởng đều đặn. Toyota, Honda, Thaco và Chevrolet đều có những mẫu xe chiến lược, doanh số bán ra đạt trên 1.000 chiếc.

Xe nhỏ, giá rẻ bao phủ thị trường

Lớn nhất thị trường hiện nay là Toyota, mẫu Vios tiếp tục là chiếc xe bán chạy số 1 Việt Nam, khi cán mốc 14.400 chiếc, đứng đầu doanh số bán ra của tất cả các loại xe trên thị trường, trong đó bản E phổ thông được tiêu thụ chiếm trên 60% các dòng xe Vios bán ra.

Đứng sau là các mẫu xe Innova với doanh số hơn 8.700 chiếc được bán ra, Mazda 3 đứng thứ 3 với doanh số hơn 7.700 chiếc, Mazda CX5 hơn 7.500 chiếc, đứng sau lần lượt là Kia Morning, Cerato (đều bán ra hơn 6.500 chiếc) và Honda City bán ra hơn 5.700 chiếc.

Doanh số bán hàng của Vios 7 tháng qua đã tăng hơn 3.300 chiếc so với cùng kỳ năm trước, Innova tăng gần 4.700 chiếc, Mazda 3 tăng hơn 1.300 chiếc, CX5 tăng gần 3.000 chiếc và Honda City hơn 3.200 chiếc.

Hiện, Toyota và Thaco nổi lên là hai ông lớn phân phối, bán lẻ xe hơi Việt Nam khi trong danh sách những xe tiêu thụ cao nhất, hai doanh nghiệp kia đều có sản phẩm hiện diện.

Toyota có 4 thương hiệu: Camry với hơn 2.700 chiếc, tiêu thụ tăng hơn 800 chiếc so với cùng kỳ; Altis tiêu thụ được hơn 3.500 chiếc, tăng hơn 1.250 chiếc so với cùng kỳ. Vios và Innova như đã thống kê trên đều có doanh số bán ra lớn, đóng góp rất tích cực vào việc củng cố ngôi đầu của ông lớn xe Nhật tại Việt Nam.

Khác với Toyota, Thaco phân phối đến 4 thương hiệu xe, trong đó hai thương hiệu Mazda và Kia đều có những mẫu xe bán rất chạy.

Cụ thể, Kia có dòng Morning bán ra 7 tháng qua đạt trên 6.500 chiếc, giữ doanh số ổn định như năm ngoái. Trong đó, mẫu sedan tầm trung là Cerato có doanh số đạt 6.500 chiếc, tăng hơn 3.500 chiếc so với năm trước.

Ở Mazda, dòng xe Nhật do Thaco lắp ráp cũng tăng trưởng doanh số khá tốt, Mazda 2 bán ra đạt hơn 1.700 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Mazda 3 đạt lượng tiêu thụ cao nhất hơn 7.700 chiếc, Mazda CX5 đạt hơn 7.250 chiếc...

Xe nhập không thuế vẫn khó bứt phá

Trên thị trường xe Việt hiện nay, Honda đang trở lên yếu thế hơn so với các hãng khác về doanh số bán ra. Trước đây, Honda luôn đứng thứ 2 sau Toyota, xếp trên về doanh số so với xe Ford thì nay dòng xe Honda đã không còn giữ ổn định như trước.

Ba mẫu có doanh số bán trên 1.000 chiếc 7 tháng qua của Honda thì có 2 mẫu là xe nhập. Cụ thể, Honda CRV bản nhập Thái bán ra 7 tháng đạt trên 4.300 chiếc, tăng hơn 1.600 chiếc so với cùng kỳ. Tân binh Jazz cũng đạt mức tiêu thụ hơn 1.100 chiếc, còn lại là doanh số thuộc về City, mẫu xe lắp ráp trong nước bán ra đạt trên 5.700 chiếc, tăng hơn 3.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải của các chuyên gia xe hơi, doanh số bán ra của các hãng xe trong 7 tháng qua ảnh hưởng rất lớn từ việc xe nhập khó về Việt Nam, đặc biệt đối với các hãng xe đang đi bằng "2 chân kiềng": vừa lắp vừa nhập.

Toyota là ví dụ điển hình, dòng xe này đã chuyển lắp ráp Fortuner trong nước để chuyển sang nhập xe này từ Indonesia. Tuy nhiên, do khó khăn trong chính sách nhập khẩu xe, nên 7 tháng qua, dòng xe SUV ăn khách này vẫn chưa có con số tiêu thụ chính thức do 15/7 lô xe đầu tiên năm 2018 mới được nhập cảng. Honda thì khá khẩm hơn chút song cũng gặp khó khi các liên doanh và hãng xe tư nhân trong nước liên tục đẩy mạnh giảm giá, bán hàng.

Chevrolet, Mitsubishi là 2 hãng xe liên doanh trong thời gian gần đây chịu khó khuyến mãi, giảm giá xe nhất. Dường như các mẫu xe của hai hãng kể trên đều châm ngòi giảm giá. Spark cả Chevrolet giảm giá xe số sàn thấp nhất xuống còn 260 triệu đồng, trong khi đó mẫu Mirage giá rẻ của Mitsubishi đang được bán với giá rẻ nhất 340 triệu đồng.

Tuy nhiên, các dòng xe của hai hãng trên vẫn chưa thực sự thuyết phục được khách hàng Việt, bằng chứng là doanh số bán ra của Spark vẫn chỉ ngưỡng hơn 1.400 chiếc, không tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, mẫu xe giá rẻ Mirage lại chưa lọt vào top những chiếc xe bán chạy nhất 7 tháng qua.

Trong tháng 7, "vua bán tải" Ford Ranger một thời có doanh số bán tệ hại ở Việt nam khi giảm trên 5.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 3.000 chiếc. Trong khi đó, các dòng xe bán tải như Colorado của Chevrolet, Hilux của Toyota, Triton của Mitsubishi, BT50 của Mazda cũng không thể có doanh số tốt hơn do đều khó khăn do nhập từ Thái Lan.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *