Chứng Khoán 10/07/2018 07:15

Ông Lê Hải Trà: 95% nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường phái sinh

Giao dịch trên thị trường phái sinh thời gian qua trở nên sôi động, dòng tiền nhà đầu ồ ạt đổ về kênh này trong khi thị trường cơ sở giảm điểm và thiếu hụt thanh khoản, VN-Index có lúc về dưới 900 điểm.

Ngày 9/7, ông Lê Hải Trà – Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX) đã đăng dòng trạng thái trên trang cá nhân với nhận xét: “95% thua lỗ. Chỉ 5% kiếm được tiền trên thị trường phái sinh. Nhà đầu tư siêu đẳng, anh là ai?”.



Nhận xét gây chú ý của lãnh đạo HSX

Dòng trạng thái này ngay lập tức đã thu hút ý kiến thảo luận của những người quan tâm đến thị trường chứng khoán. Theo một số nhận định, thị trường chứng khoán phái sinh không mang lại lợi ích nào cho các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

“Thị trường chứng khoán phái sinh giống như liều thuốc kháng sinh cao tiêm vào cơ thể và có hai mặt. Nó vốn sinh ra để giảm thiểu rủi ro cho thị trường cơ sở, tuy nhiên, nếu lạm dụng kháng sinh quá nhiều sẽ rất nguy hiểm cho sau này”, một tài khoản ví von.

Nhận xét của lãnh đạo HSX gây chú ý vì được đưa ra trong bối cảnh giao dịch trên thị trường phái sinh thời gian qua trở nên sôi động, dòng tiền nhà đầu ồ ạt đổ về kênh này trong khi thị trường cơ sở giảm điểm và thiếu hụt thanh khoản, VN-Index có lúc về dưới 900 điểm.

Nếu bình quân giá trị giao dịch trên HSX trong nhiều tháng trở lại đây chỉ loanh quanh vài nghìn tỷ đồng thì ở thị trường phái sinh lại liên tục lập kỷ lục mới. Chẳng hạn phiên 28/6, tổng khối lượng hợp đồng được giao dịch trong ngày đạt 141.765 hợp đồng, tương ứng mức giá trị lên tới trên 13.366 tỷ đồng.

Khối lượng giao dịch phái sinh trong tháng 6 đạt mức kỷ lục gần 2 triệu hợp đồng, tăng 20,9% so với tháng 5, bằng 3,5 lần số hợp đồng giao dịch phái sinh trong tháng 4. Tổng số lượng hợp đồng tương lai giao dịch trong quý II là 4,2 triệu, tăng 230% so với quý trước đó.

Khối lượng giao dịch bình quân tại thị trường này đạt 74.579 hợp đồng/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt 7.387,7 tỷ đồng/phiên, với mức tăng lần lượt là 151,46% và 126,82% so với tháng 5/2018. So với tháng đầu năm thì khối lượng và giá trị giao dịch trên thị trường phái sinh đã tăng tới 385% và 345%.

Phiên 6/7, các con số lại tiếp tục bị phá vỡ khi giá trị giao dịch trên thị trường phái sinh đạt mức 14.504 tỷ đồng.

Ông Kang Moon Kyung, CEO chứng khoán Mirae Asset trong một lần chia sẻ trên báo giới gần đây đã khẳng định, có bóng dáng “cá mập” trên thị trường chứng khoán phái sinh, và điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam.

Theo ông Kang, thị trường phái sinh của nước nào cũng luôn có bóng dáng của nhóm nhà đầu tư tổ chức và họ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra thanh khoản của thị trường.

“Ở Việt Nam tôi đã nhìn thấy nhiều bóng dáng của nhà đầu tư lớn khi có những lệnh đến vài ngàn hợp đồng, điều này góp phần tạo nên thanh khoản và sôi động cho thị trường nhưng cũng góp phần gây nhiễu động lớn về giá của chứng khoán phái sinh”, ông Kang cho biết.

Do vậy, theo khuyến nghị của vị này, nhà đầu tư nhỏ lẻ cần có biện pháp bảo vệ tài khoản của mình một cách phù hợp để tránh những dẫn dắt có chủ đích. Thực tế, chứng khoán phái sinh đóng vai trò là kênh bảo hiểm cho những khoản đầu tư trên thị trường cơ sở hơn là đóng vai trò ăn chênh kiếm lời ngắn hạn.

Mai Chi (tổng hợp)

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *